Chiếc ô tô của người Việt

29 Tháng Ba 2017 - 0:00:00

(VOV5) - Chỉ còn 9 tháng nữa, thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam từ các nước Đông Nam á sẽ về mức 0% theo Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết.


Ô tô là phương tiện đi lại phổ biến trên thế giới. Ở các nước phát triển, mỗi gia đình có vài chiếc ô tô phục vụ cho việc đi lại, sản xuất là chuyện bình thường. Ô tô cũng thể hiện một phần trình độ phát triển, mức sống của một xã hội bởi so với các phương tiện khác, ô tô có độ an toàn cao hơn, đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho người sử dụng. Trên thế giới, đã có rất nhiều nước cấm xe máy ở các thành phố lớn, phương tiện đi lại chủ yếu là ô tô cá nhân và phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm…


chiec o to cua nguoi viet hinh 0
Ba tháng đầu năm, lượng ô tô nhập vào Việt Nam tăng

Ở Việt Nam mình, phương tiện đi lại phổ biến của người dân hiện nay là xe gắn máy, còn gọi tắt là xe máy hoặc mô-tô. Theo ước tính, xe máy đáp ứng hơn 63% nhu cầu đi lại tại Hà Nội và gần 78% ở thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến đến năm 2020, số lượng mô to, xe máy sẽ đạt khoảng 38 đến 40 triệu chiếc, với bình quân khoảng 2,5 người trên một đầu xe. Trong khi đó, phương tiện lưu thông trên đường là ô tô, kể cả cá nhân và công cộng mới chỉ khoảng trên 10%. 


Người Việt mình sử dụng ô tô ít hơn xe máy, về cơ bản không phải do người dân không thích đi ô tô, mà nguyên nhân chính khiến ô tô cá nhân cơ bản vẫn là thứ phương tiện xa xỉ bởi thu nhập thấp còn giá ô tô và chi phí cho chiếc ô tô lại quá cao. Đến thời điểm hiện nay, chiếc ô tô nhập từ Ấn Độ về đến Việt Nam có giá là 198 triệu đồng. Nhưng khi cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới khoảng trên 150% mức giá nhập về, thì chiếc xe đã đội giá lên khoảng gần 500 triệu đồng. Đó là chưa kể, còn cần phải nộp khoảng 50 triệu đồng cho một loạt phí nữa như phí trước bạ, phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật, phí bảo trì đường bộ, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu, phí cho qũy bình ổn. Như vậy, cần khoảng gần hơn 550 triệu đồng để một chiếc xe có giá nhập khẩu là 200 triệu lăn bánh trên đường. Khi sử dụng xe rồi, hàng tháng phải chi phí cho phí gửi xe, bảo dưỡng, tiền xăng dầu. Bởi thế, với mức thu nhập từ lương của đa phần giới chức hiện nay, nếu không có nguồn thu nhập tăng thêm, việc mua xe, sử dụng xe ô tô vẫn là câu chuyện của thì tương lai.


Tuy nhiên, theo hiệp định thương mại tự do trong khối ASEAN, từ năm 2018, thuế nhập khẩu xe ô tô sẽ về mức 0%, tức là không mất thuế. Về nguyên tắc, khi thuế nhập khẩu giảm, thì giá xe sẽ giảm. Ví dụ một chiếc xe nhập khẩu hiện nay phải mua ở mức 500 triệu thì sang đầu năm tới sẽ được giảm khoảng một nửa. Cùng với việc các ngân hàng thương mại tăng cường cho vay tiêu dùng, trả chậm, sẽ có nhiều người dân được sử dụng ô tô hơn.


chiec o to cua nguoi viet hinh 1
Hãy coi ô tô là phương tiện đi lại bình thường của người dân


Tuy nhiên, bài toán cả Chính phủ và người dân phải tính tới là việc giảm giá ô tô tác động như thế nào đến công nghiệp ô tô ở trong nước cũng như tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các thành phố lớn. Về cơ bản, sau rất nhiều hội thảo, các chuyên gia kinh tế đều nhận định rằng, sau hơn 20 năm được bảo hộ bằng hàng rào thuế quan, công nghiệp ô tô Việt Nam cơ bản không đáp ứng được nhu cầu đề ra. Việt Nam mới chủ yếu lắp ráp xe từ linh kiện nhập ngoại, chứ chưa chế tạo được xe và tỷ lệ nội địa hóa ở mức thấp. Khi không sản xuất được, hoặc lắp ráp chất lượng kém hơn xe nhập khẩu, trong khi thuế nhập khẩu về 0%, thì đương nhiên, người tiêu dùng sẽ chọn xe nhập khẩu, dù Chính phủ có sử dụng thêm các loại phí đi nữa thì giá xe ô tô chắc chắn cũng sẽ thấp hơn nhiều so với hiện nay. Và nếu các công ty chuyên lắp ráp xe ô tô trong nước không tái cơ cấu kịp thời thì sẽ bị cạnh tranh gay gắt. 

Như vậy, giá ô tô xuống thấp sẽ có lợi cho người dân. Câu chuyện còn lại là điều phối giao thông như thế nào trong điều kiện hạ tầng đường xá, nhất là ở các đô thị như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng như bãi đậu xe vừa chật và thiếu như hiện nay. Tất nhiên, ngành giao thông sẽ phải có phương án điều tiết, nhưng vấn đề cơ bản vẫn thuộc về người dân. Đây mới là thời điểm người dân thể hiện vai trò là người tiêu dùng thông minh. Ví dụ: người dân đủ tiền mua xe, nhưng vì đường tắc, không có chỗ đậu đỗ, chi phí tốn kém, trong khi di chuyển lại chậm hơn xe máy thì người dân phải lựa chọn. Và cũng không phải ai mua xe cũng sử dụng hàng ngày trên đường. Bởi thế, các chuyên gia kinh tế cho rằng chúng ta không nên nâng quá cao các loại phí nhằm đẩy giá ô tô lên cao trong khi ngành công nghiệp ô tô trong nước không đáp ứng được nhu cầu. Đó là chưa kể, số lượng ô tô tăng, Chính phủ sẽ tăng được nguồn thu từ các loại phí sử dụng phương tiện, phí đường bộ, còn người dân có phương tiện thuận lợi để đi lại, làm ăn. Vì thế, hãy để ô tô trở về đúng nghĩa là thứ phương tiện văn minh, an toàn, đảm bảo sức khỏe và phục vụ cho đời sống người dân.

Việt Nam kiên quyết phản đối những hoạt động xâm phạm chủ quyền

Việt Nam kiên quyết phản đối những hoạt động xâm phạm chủ quyền

(VOV5) - Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc tổ chức cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 5 ở quần đảo Hoàng Sa, thành lập...

Xem thêm

Những bài ca mang dáng hình Tổ quốc

Những bài ca mang dáng hình Tổ quốc

(VOV5) - Tổ quốc, quê hương, đất nước, những cụm từ ấy luôn hiện hữu và gợi lên niềm tự hào dân tộc và sự xúc động mạnh mẽ trong...

Lai Châu trong vận hội mới(tập 1)
Lai Châu trong vận hội mới(tập 2)