Thu hút khách du lịch gắn với thế mạnh của đường sắt Việt Nam

(VOV5) - Đường sắt Việt Nam chạy dọc ven biển theo chiều dài của đất nước, nối từ Bắc vào Nam. Tuyến đường sắt đi qua hàng loạt danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nên phát triển du lịch theo các chuyến tàu chất lượng cao được Công ty trách nhiệm hữu hạn Du lịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam thực hiện hiệu quả trong những năm qua.


Thu hút khách du lịch gắn với thế mạnh của đường sắt Việt Nam - ảnh 1


Phóng viên Đài TNVN phỏng vấn ông Tào Đức Hiệp, Giám đốc công ty về phát triển du lịch gắn với thế mạnh của đường sắt.


Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:


Phóng viên: Thưa ông Tào Đức Hiệp, du lịch đường sắt là một thế mạnh của du lịch Việt Nam bởi địa hình cũng như phong cảnh mà tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua. Du lịch đường sắt thời gian qua đã phát huy thế mạnh ấy như thế nào?

Ông Tào Đức Hiệp: Vâng, đường sắt Việt Nam trài dài theo hình chữ S, mỗi một đoàn đều đi qua các danh thắng, chính vì vậy mà chúng tôi đang phát huy thế mạnh này. Đi du lịch bằng tàu hỏa có nhiều nét riêng như ngắm được phong cảnh ven biển dọc tuyến đường với những bãi tắm nổi tiếng như Lăng Cô, đèo Hải Vân, đèo Cả,… và rất nhiều những danh thắng trải dài đất nước.

Phóng viên: Trong những năm qua, du lịch đường sắt đã tạo ra những dịch vụ gì trên các chuyến tàu cũng như kết nối các điểm đến để du khách có được chuyến du lịch chất lượng nhất?

Ông Tào Đức Hiệp: Ngành đường sắt đã tập trung đầu tư tăng cường các dịch vụ gia tăng trên các chuyến tàu. Có nhiều dịch vụ miễn phí như khăn, nước uống, … Tất cả các khoang tàu đều được trang bị hiện đại, thay đổi hoàn toàn so với những năm trước. Ví dụ như ga, giường, đệm, cũng như thái độ của nhân viên phục vụ.

Thu hút khách du lịch gắn với thế mạnh của đường sắt Việt Nam - ảnh 2
Đường sắt Việt Nam đi qua nhiều thắng cảnh đẹp


Phóng viên: Thưa ông, Du lịch công đoàn đường sắt đã đưa những gói dịch vụ gì đến với khách hàng?

Ông Tào Đức Hiệp: Hiện nay, trên tuyến Nam-Bắc có tàu SE1, hướng Tây Bắc, lên Sapa, đường sắt Việt Nam liên doanh với tàu Victoria, đây là một thương hiệu du lịch lớn, 5 sao trên thế giới, tiện nghi rất đầy đủ. Ví dụ, trước đây, một cặp vợ chồng muốn đi riêng một khoang rất khó. Nhưng tàu này đã cải tiến, có những khoang dành riêng cho các cặp uyên ương, chúng tôi hay gọi là khoang double để phục vụ hành khách tốt nhất.

Du khách từ Pháp hoặc Châu Âu rất thích đi tàu hỏa Việt Nam. Họ đi từ Bắc vào Nam hay ngược lại bao giờ cũng có một chiều bằng đường sắt để ngắm phong cảnh dọc chiều dài đất nước. Người trước thông tin với người sau nên đây là tuyến ưa thích của họ.

Phóng viên: Thưa ông, ở những điểm du khách dừng chân, công ty có hình thức gì tạo điểm nhấn, ấn tượng đối với du khách?

Ông Tào Đức Hiệp: Nếu để tổ chức một tua truyền thống, chúng tôi luôn tạo ra sự khác biệt. Ví dụ một đoàn khách Pháp sang tham quan Việt Nam, trong chuyến đi, công ty phát cho khách tiền Việt Nam với một lượng đủ để mua những mặt hàng lưu niệm có ý nghĩa nhất. Hơn nữa, chúng tôi đã tổ chức cho những đoàn hơn 200 khách tham gia múa Tài chi tại Bảo tàng Dân tộc học ở Hà Nội, hay tổ chức cho khách chơi các nhạc cụ của dân tộc Việt Nam như đàn bầu, đàn tranh, kéo nhị,… Du lịch đường sắt đã ký với tất cả các điểm đến với giá ưu đãi, hấp dẫn du khách.

Phóng viên: Năm 2017, du lịch công đoàn đường sắt có phương án gì trong việc mở rộng thị trường?

Ông Tào Đức Hiệp: Chúng tôi đang mở những thị trường mới, đặc biệt là đón những du khách đến từ khu vực Trung Đông, từ các nước đạo Hồi. Tổ chức các tua này yêu cầu rất khắt khe về điều kiện kinh doanh, từ ăn uống đến lưu trú phải phù hợp với văn hóa, phong tục của họ. Những người hướng dẫn viên cũng phải rất am hiểu về văn hóa, tôn giáo của du khách. Chúng tôi bước đầu đã tổ chức một số đoàn rất thành công.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

Phản hồi

Các tin/bài khác