2015 là một năm đột phá trong quan hệ kinh tế Việt - Hàn

(VOV5) -  Đây là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí khi trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về tình hình và triển vọng phát triển quan hệ song phương Việt – Hàn trong năm 2016.

2015 là một năm đột phá trong quan hệ kinh tế Việt - Hàn  - ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí đã trả lời phỏng vấn TTXVN. Ảnh: Vietnam+


Sau 6 năm nâng cấp quan hệ lên thành "Đối tác Hợp tác Chiến lược", trong năm 2015, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu. Bước đột phá và là điểm sáng nhất trong quan hệ hai nước trong năm 2015 là lĩnh vực hợp tác kinh tế. Tính đến cuối năm 2015, tổng số vốn đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 50 tỷ USD. Điểm sáng thứ hai là thương mại giữa hai nước tăng lên nhanh chóng với kim ngạch thương mại song phương đạt 36 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2014. Điểm sáng thứ ba là việc hai bên phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương Việt Nam - Hàn Quốc vào ngày 20/12/2015. Đây là cột mốc mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Bên cạnh đó, các lĩnh vực hợp tác khác cũng có bước phát triển hơn, lĩnh vực hợp tác về du lịch, văn hóa, lao động cũng đạt được những thành tựu nhất định.

Đánh giá triển vọng phát triển trong thời gian tới, Đại sứ Phạm Hữu Chí cho rằng năm 2016, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Với nhiều dòng thuế được cắt giảm sau khi FTA song phương được đưa vào thực hiện, hàng hóa của hai bên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường của nhau. Ngoài ra, năm 2016 cũng hứa hẹn sẽ có một làn sóng đầu từ mới từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Đại sứ cho rằng, với chiều hướng tích cực đó, mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 70 tỷ USD vào năm 2020 chắc chắn sẽ đạt được.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác