Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn

(VOV5)- Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.


Chiều 12/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về biện pháp triển khai Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và việc đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia.


Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo chương trình tổng thể này đã được đưa ra xin ý kiến góp ý của các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà khoa học, ý kiến đóng góp của một số hội thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Bộ đang hoàn thiện lần cuối, để đưa ra xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội vào tháng 7/2015. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo tinh thần là đổi mới không bỏ tất cả những cái cũ đi mà có kế thừa những thành tựu, tinh hoa, tốt đẹp đã được thực tiễn khẳng định. Bộ sách giáo khoa mới bổ sung, hoàn thiện những nội dung còn thiếu hoặc là chưa đáp ứng và loại bỏ những cái không phù hợp.


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn - ảnh 1
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong phiên trả lời chất vấn


Về việc đổi mới cách tổ chức kỳ thi quốc gia, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết Bộ duy trì 2 kỳ thi. Một là kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, tổ chức tại địa phương. Kỳ thi thứ hai là thi đại học, cao đẳng theo hình thức mới tại 38 cụm thi trong cả nước. 


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng trả lời chất vấn về việc đánh giá học sinh tiểu học năm 2015, những khó khăn và biện pháp bảo đảm thực hiện, áp dụng ổn định phương pháp này trong thời gian tới.


Trước đó, sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp Quốc hội về giải pháp áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng giải trình về trách nhiệm của ngành khoa học và công nghệ trong việc đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển thị trường khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; việc thực hiện chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; hiệu quả sử dụng ngân sách khoa học và công nghệ. 


Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết thị trường khoa học công nghệ là thị trường phát triển muộn nhất trong các thị trường kinh tế Việt Nam, chỉ mới có từ sau năm 2000. Năm 2004 và 2014, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị về phát triển thị trường khoa học công nghệ. 


Để thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng: “Mấy năm qua Bộ tập trung đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian. Các sàn giao dịch khoa học công nghệ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu đi vào hoạt động. Bộ tổ chức các chợ công nghệ và thiết bị quốc tế, quốc gia và khu vực. Thông qua các chợ này các nhà khoa học và các doanh nghiệp cũng đã ký được nhiều hợp đồng để chuyển giao khoa học công nghệ, thực tế giúp nhiều doanh nghiệp sử dụng được công nghệ của Việt Nam. Sự kiện về kết nối cung cầu, một dạng khác của sàn giao dịch công nghệ cũng tổ chức ở các địa phương để cho các nhà khoa học công nghệ giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học của mình với doanh nghiệp.”


Để khắc phục tình trạng các đề tài nghiên cứu xong không được ứng dụng vào thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết Bộ Khoa học Công nghệ đã yêu cầu các cơ quan đề xuất đặt hàng cam kết  khi tổ chức nghiên cứu thành công phải tiếp nhận kết quả nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn.


Bên hành lang Quốc hội hôm nay, nhiều đại biểu cho rằng việc các Bộ trưởng trả lời chất vấn và nhận trách nhiệm là để tìm được những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề. Bước đầu, trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận về việc triển khai kỳ thi Quốc gia Phổ thông Trung học xét tuyển Đại học, về đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ, tự chủ tài chính của các trường được nhiều đại biểu đánh giá là cụ thể, rõ ràng. Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch, đoàn Hà Nội cho rằng câu trả lời của Bộ trường về kỳ thi Quốc gia Phổ thông trung học đã làm yên lòng dư luận, phụ huynh, học sinh:“Về câu hỏi kết quả thi Trung học phổ thông lo lắng năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái nhiều hơn những năm trước do địa phương, sở chủ trì chấm, coi thi, do phụ thuộc yêu cầu chất lượng nên có thể các trường làm chặt chẽ hơn thì kết quả thi phổ thông sẽ thấp hơn, mà thấp hơn nhiều sẽ gây bức xúc trong dư luận. Điều này Bộ trưởng có quan điểm rõ ràng là mặc dù đổi mới nhưng sẽ không gây sốc trong dư luận.” 


Đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân về trách nhiệm của tư lệnh ngành khi chưa cải thiện được thị trường công nghệ, song đại biểu Nguyễn Thị Khá, đoàn Trà Vinh, bày tỏ: “Nghiên cứu nào cũng vậy, phải xuất phát từ thực tiễn, nếu nghiên cứu theo nhu cầu cá nhân thì ứng dụng như thế nào. Đặc biệt, vấn đề quyết toán không liên quan đến tiêu chí kết quả và sử dụng những dự án nằm trong ngăn kéo bao nhiêu và áp dụng như thế nào”./.



Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác