Công bố Báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2014

(VOV5) - Thời kỳ “Cửa sổ nhân khẩu học” sẽ kéo dài đến năm 2040, là cơ hội duy nhất trong lịch sử để Việt Nam tận dụng thời kỳ cơ cấu dân số vàng giúp phát triển kinh tế - xã hội. 


Ngày 19/11, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2014 với chủ đề “Quyền năng của 1,8 tỷ thanh, thiếu niên: Những người sẽ thay đổi tương lai”.


Công bố Báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2014 - ảnh 1
Học sinh trao đổi sau giờ thi. (Ảnh: TTXVN)


Phát biểu tại lễ công bố, ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết: Thế giới hiện có 1,8 tỷ thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 24, chiếm 25% dân số thế giới. Đây là lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử thế giới có nhóm dân số trẻ đông đảo như hiện nay. Việt Nam cũng đang có số lượng thanh thiếu niên đông nhất trong lịch sử của đất nước. Nhóm dân số trẻ từ 10 đến 24 tuổi chiếm gần 40% tổng dân số cả nước.

Thời kỳ “Cửa sổ nhân khẩu học” này sẽ kéo dài đến năm 2040, là cơ hội duy nhất trong lịch sử để Việt Nam tận dụng thời kỳ cơ cấu dân số vàng giúp phát triển kinh tế - xã hội. Một số quốc gia khác ở châu Á đã tận dụng thành công cơ hội này bằng việc đảm bảo cho tất cả các nhóm dân số đều được quan tâm, mỗi thanh thiếu niên đều được giáo dục và hỗ trợ để phát huy hết tiềm năng của mình. Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam kêu gọi các bộ, ban, ngành tăng cường sự tham gia của thanh, thiếu niên trong việc xây dựng và phân tích các chính sách ảnh hưởng tới thanh, thiếu niên; đảm bảo rằng các chính sách và dịch vụ được xây dựng phù hợp và đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số trẻ./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác