Cộng đồng quốc tế mong muốn đảm bảo quyền tự do, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông

(VOV5) - Tiếp tục ngày làm việc thứ hai của Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 7 do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức, các đại biểu thảo luận về các vấn đề pháp lý, triển vọng giải quyết tranh chấp Biển Đông và phiên đàm phán giả định để tìm kiếm giải pháp cho Biển Đông.

Cộng đồng quốc tế mong muốn đảm bảo quyền tự do, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông - ảnh 1
Hoàng hôn trên Biển Đông (Ảnh: internet)


Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên diễn ra hôm qua, 23/11, các đại biểu trình bày 14 bài tham luận và gần 40 ý kiến thảo luận phân tích tình hình thế giới có tác động tới tranh chấp ở Biển Đông và những diễn biến gần đây xung quanh vấn đề Biển Đông. 


Các đại biểu khẳng định các quốc gia đều có lợi ích với một Biển Đông hoà bình, ổn định và mong muốn đảm bảo quyền tự do, an toàn hàng hải, hàng không qua Biển Đông. Các quốc gia đều mong muốn thúc đẩy hợp tác biển, trong đó hợp tác kinh tế biển đóng vai trò chủ đạo. Một số đại biểu cũng chia sẻ về các nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trong đó có phán quyết gần đây của Trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc. 


Bày tỏ quan ngại về hoạt động cải tạo đảo trái phép với quy mô lớn, xây dựng đường băng và khả năng lắp đặt các trang thiết bị quân sự của Trung Quốc tại các công trình nhân tạo ở Biển Đông, các học giả cho rằng các bên cần có các cách tiếp cận đa phương, đề cao các diễn đàn an ninh khu vực, tôn trọng tiếng nói của các quốc gia và tuân thủ luật pháp quốc tế. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác