Củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam và CH Belarus

(VOV5)- Hai bên ra Tuyên bố chung về củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Belarus.

 

Nhận lời mời của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức CH Belarus từ ngày 26-27/11/2014. Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Belarus. Tại đây, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Belarus A. Lukashenko; hội kiến với Thủ tướng Mikhail Myasnikovich, Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa A. Rubinov. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến Thắng, thăm Bảo tàng lịch sử Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, tiếp đại diện Hội cựu chiến binh tham gia chiến đấu ở Việt Nam và Hội Hữu nghị Belarus – Việt Nam.

 

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên khẳng định sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam – Belarus. Hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chính trị tích cực ở các cấp về các vấn đề quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; thúc đẩy trao đổi đoàn giữa Quốc hội, Chính phủ, địa phương và các đoàn thể, tổ chức nhân dân hai nước, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về các lĩnh vực hợp tác song phương. Nhất trí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư, chế tạo máy, nông nghiệp, kỹ thuật hóa dầu, công nghiệp nhẹ, công nghệ thông tin, điện tử, khai khoáng và các lĩnh vực khác.



Củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam và CH Belarus  - ảnh 1
Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hai bên nhất trí cần nâng cao hơn nữa vai trò của Ủy ban liên Chính phủ giữa Việt Nam và Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật; tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Belarus tăng cường hợp tác, hỗ trợ tổ chức các hoạt động nhằm giúp hàng hóa và dịch vụ của hai nước thâm nhập thị trường của nhau, thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương. Hai nước nỗ lực kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (gồm LB Nga, CH Belarus và CH Kazakhstan) trong năm 2014 để sớm ký kết vào đầu năm 2015.

 

Lãnh đạo hai nước nhất trí củng cố đối thoại và hợp tác, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế vì mục đích hòa bình và an ninh, thịnh vượng và phát triển, phù hợp với các tiêu chuẩn và nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Hai Bên nhấn mạnh vai trò trung tâm của Liên hợp quốc với tư cách là cơ chế chủ đạo bảo đảm hòa bình, an ninh quốc tế và phát triển bền vững, ủng hộ việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hợp quốc.

 

Belarus ủng hộ giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC). Phía Việt Nam khẳng định sẵn sàng ủng hộ Belarus trong việc củng cố hợp tác nhiều mặt với các nước trong khu vực Đông Nam Á./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác