Cuộc chiến tranh Việt Nam cho thấy bài học về việc khép lại quá khứ để hướng tới tương lai

(VOV5) - Đây là phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại hội thảo về chiến tranh Việt Nam với tên gọi "Vietnam War Summit" diễn ra tại Thư viện Tổng thống Lyndon Baines Johnson, bang Texas, Mỹ, hôm 28/04.


Theo ông Kerry, Mỹ và Việt Nam đã vượt qua rất nhiều trở ngại để tiến tới hòa giải và một trong những nhân tố thiết yếu là thiện ý và sự hợp tác chân thành của Việt Nam trong tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh: “Đây là câu chuyện đặc biệt về sự cởi mở phi thường của Việt Nam. Họ giúp chúng tôi tìm kiếm hài cốt binh sỹ Mỹ cho dù hài cốt của cả triệu quân nhân Việt Nam cho đến nay vẫn còn chưa tìm được. Họ làm như vậy vì bản thân họ cũng muốn gác lại quá khứ chiến tranh. Bi kịch tại Việt Nam cần trở thành lời nhắc nhở thường xuyên đối với chúng ta về khả năng mắc sai lầm, về nhìn nhận sự việc bằng lăng kính thiếu chuẩn xác, về việc bỏ qua lời cảnh tỉnh về những đau thương mà chiến tranh gây ra.”


Cuộc chiến tranh Việt Nam cho thấy bài học về việc khép lại quá khứ để hướng tới tương lai - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP/TTXVN



Theo Ngoại trưởng John Kerry, sau 20 năm bình thường hóa, quan hệ Việt-Mỹ đã thay đổi nhanh chóng theo hướng tích cực. Mỹ và Việt Nam vẫn còn một số bất đồng nhưng quan trọng là hai bên đã trao đổi về những vấn đề này một cách thẳng thắn, thường xuyên và hiệu quả.


 “Rất nhiều người ở cả Việt Nam và Mỹ sẽ không để quá khứ định hình tương lai của chúng ta. Từ một cựu thù, Việt Nam đã trở thành đối tác của Mỹ với những mối quan hệ cá nhân và quốc gia giữa hai bên ngày càng gắn kết và nồng ấm. Đó là di sản chung của chúng ta và cũng là những gì mà tôi hy vọng sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong những năm tới”.


Hội thảo "Vietnam War Summit" diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam và trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5 tới. Hội thảo thu hút sự tham dự của gần 1.000 người, bao gồm các cựu chiến binh Mỹ, các chính khách, nhà báo từng tham gia chiến tranh Việt Nam cũng như những học giả nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác