Đại sứ Việt Nam tại Lybia: Sẽ sơ tán người lao động Việt Nam về nước nếu chiến sự lan rộng

(VOV5)- Chiến sự tại Lybia đang có dấu hiệu leo thang và lan rộng, đặc biệt tại hai thành phố lớn Tripoli và Bengazi. Việt Nam đang lên kế hoạch để sơ tán toàn bộ người lao động cũng như một phần nhân viên ngoại giao tại Lybia về nước nếu chiến sự lan rộng.

Đại sứ Việt Nam tại Lybia Đào Duy Tiến đã khẳng định như vậy với phóng viên Đài Tiếng Nói Việt Nam. Theo Đại sứ Đào Duy Tiến, Việt Nam có khoảng 1550 lao động đang làm việc tại Lybia, trong số đó có khoảng 220 lao động có mặt ở những nơi chiến sự diễn ra đặc biệt ác liệt như thủ đô Tripôli và thành phố Bengazi. Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia thường xuyên liên lạc với đại diện cộng đồng người Việt Nam ở các khu vực, đặc biệt là những nơi xảy ra chiến sự, hướng dẫn thông tin, giải thích cho người lao động về những vấn đề mà họ quan tâm. Sứ quán Việt nam tại Lybia đã liên hệ với các chủ sử dụng lao động tại các khu vực này yêu cầu thực hiện các cam kết bảo đảm an ninh và cuộc sống cho người lao động, đồng thời lên kế hoạch sơ tán những lao động này ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đại sứ Đào Duy Tiến cho biết: Chúng tôi khuyến cáo người lao động nêu cao cảnh giác, đề phòng không nên đi ra ngoài nơi ở và nơi làm việc. Thông báo kịp thời cho sứ quán những nơi mất an toàn, an ninh cho người lao động để chúng tôi phối hợp với chủ lao động có kế hoạch đưa lao động đến nơi an toàn hơn. Chúng tôi đã kiến nghị với các cơ quan hữu quan trong nước: thứ nhất là theo dõi sát diễn biến tình hình để có phương án phù hợp đảm bảo an toàn cho người lao động là trên hết. Yêu cầu chủ lao động thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết đảm bảo an ninh cho người lao động khi có chiến sự xảy ra.



Đại sứ Việt Nam tại Lybia: Sẽ sơ tán người lao động Việt Nam về nước nếu chiến sự lan rộng - ảnh 1
Lao động Việt Nam tại Libya được đưa về nước năm 2011 (Ảnh: Thanh niên)

Đại sứ Đào Duy Tiến cũng cho biết hiện mới chỉ có chủ lao động Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hơn 200 lao động Việt Nam về Thổ Nhĩ Kỳ khi họ rút khỏi Lybia. Số lao động còn lại vẫn đang tiếp tục ở lại làm việc tại Lybia. Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia cũng đang phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước để lên kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao cùng người thân cũng như những người lao động tại Lybia đến các khu vực an toàn./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác