Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(VOV5) - Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay, được dùng trong lao động và đời sống thường ngày.

Tối 31/1, tại thành phố Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức lễ vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và đón nhận bằng di sản của Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tới dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và cùng dự có các Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vũ Đức Đam, các vị nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước và đông đảo người dân địa phương.


Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP


Ví, Giặm là hai lối hát dân ca không nhạc đệm được cộng đồng người Nghệ Tĩnh sáng tạo ra từ hàng trăm năm nay, được dùng trong lao động và đời sống thường ngày. Hiện nay, loại hình diễn xướng dân gian này quy tụ 260 làng, thôn ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, 51 câu lạc bộ dân ca Ví Giặm và hơn 800 nghệ nhân đang tích cực bảo tồn nghệ thuật âm nhạc dân gian này. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cảm ơn UNESCO, các tổ chức quốc tế ủng hộ để dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: “Chúng ta hãy nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản vô giá của nhân loại, trong đó có dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở cội nguồn, nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt, để văn hóa Việt Nam hòa trong dòng chảy của văn minh nhân loại, tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công, bảo về vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn  minh, để nền văn hiến Việt Nam truyền lưu muôn thủa”.


Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - ảnh 2
Lễ trao Bằng công nhận Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Ảnh: VGP


Về phần mình, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội khẳng định hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đáp ứng cả 5 tiêu chí để trở thành di sản đại diện của nhân loại và được các thành viên của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đánh giá cao. UNESCO mong muốn chính quyền và người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có những biện pháp để phát huy giá trị của dân ca ví, giặm xứ Nghệ, thực hiện những nội dung trong chương trình hành động quốc gia đã được xây dựng để di sản phát triển hơn nữa.

Dịp này Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị dân ca ví, giặm. Sau phần lễ là chương trình biểu diễn nghệ thuật “Về miền Ví Giặm”, với những tiết mục dân ca đặc sắc và sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu cùng các câu lạc bộ, nghệ nhân dân gian ở hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác