Giải Nobel Vật Lý 2015 vinh danh hai nhà khoa học Nhật Bản và Canada

(VOV5) - Chiều 6/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Vật lý 2015 thuộc về nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học người Canada Arthur B. McDonald, nhờ chứng minh rằng các hạt cơ bản (neutrino) có khối lượng.

Phát hiện này làm thay đổi khá nhiều hiểu biết của nhân loại trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ. Trong quá trình nghiên cứu, hai nhà khoa học đã chứng minh được rằng các hạt cơ bản thay đổi "hình dạng" của chúng và các thay đổi này chỉ có thể xảy ra khi hạt cơ bản có khối lượng. Khám phá mới đã khiến giới khoa học phải thay đổi quan điểm từ lâu nay cho rằng hạt cơ bản không có khối lượng, hoặc có khối lượng rất nhỏ. Khám phá này đã làm thay đổi hiểu biết lâu nay của con người về cơ chế hoạt động bên trong vật chất và có thể giúp có những chứng minh quan trọng đối với sự nhìn nhận của chúng ta đối với vũ trụ.

Giải Nobel Vật Lý 2015 vinh danh hai nhà khoa học Nhật Bản và Canada  - ảnh 1
Ảnh minh họa theo: vietnamnet.vn


Nobel Vật Lý là giải Nobel thứ hai được trao trong Mùa Nobel 2015, sau khi giải Nobel Y học. Lễ trao giải Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ diễn ra theo truyền thống vào ngày 10/12 tới tại Stockhom, đúng ngày mất của nhà khoa học Alfred Nobel. Chủ nhân của các giải Nobel sẽ nhận giải thưởng trị giá 8 triệu crown Thụy Điển ( tương đương 1,1 triệu USD).

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác