Hội thảo thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn DAB+ tại Việt Nam

(VOV5) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (Đài TNVN) tổ chức Hội thảo thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn DAB+ tại Việt Nam.


Kể từ năm 2006, tổ chức Worlddab công bố chuẩn DAB+ với HE-AACv2 và theo thống kê mới nhất, đã có 36 quốc gia chính thức phát sóng.

Hội thảo thử nghiệm phát thanh số theo chuẩn DAB+ tại Việt Nam - ảnh 1
VOV tiếp tục tiến mạnh vào phát thanh số.

Hơn 30 quốc gia ở Châu Âu, Châu Á đang phát thử nghiệm. Trên 400 triệu người có thể sử dụng dịch vụ phát thanh số DAB+.  Ông Vũ Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh, Đài TNVN, cho biết: “Sự vượt trội của DAB+ so với phát thanh số analog hiện nay thì trước hết phải nói về vấn đề tiết kiệm. Ví dụ chúng ta muốn phát 20 chương trình phát thanh thì chúng ta phải có 20 cái máy phát thế còn bây giờ chúng ta phát 20 chương trình thì chúng ta chỉ cần 1 cái máy phát duy nhất. Như vậy, đã tiết kiệm mặt đầu tư, mặt quản lý khai thác sử dụng. Thứ hai là mặt tần số chúng ta tiết kiệm được 19 tần số FM. Hiện, chúng ta chỉ cần có 1 tần số đấy là có thể phát được 20 chương trình. Ngoài ra nó còn có rất nhiều tính năng khác ngoài việc nghe âm thanh, có thể xem được hình ảnh xem được văn bản chạy chẳng hạn như thông tin về thời tiết, chứng khoán về tỷ giá, ngoại tệ và nhiều dịch vụ khác nữa”.


Ông Nguyễn Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, cho biết; Đài TNVN hiện đã triển khai nhiều kế hoạch để thử nghiệm những chuẩn, kỹ thuật phục vụ cho kỹ thuật phát thanh mặt đất trong tương lai. Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đang tìm hiểu những hãng phát thanh đã nghiên cứu sâu và đi trước cùng trao đổi và bàn thảo nhằm chọn ra giải pháp, phù hợp với Việt Nam khi triển khai trong thực tiễn.
 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác