Họp báo quốc tế công bố kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13

(VOV5) - Thông tin từ cuộc họp báo cuối giờ chiều 27/11, tại Hà Nội cho biết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 thành công tốt đẹp.


Quốc hội đã xem xét, thông qua 16 luật, 15 nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án Luật. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Cũng tại kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội đã chất vấn toàn bộ cơ quan nhà nước trong suốt nhiệm kỳ, với 140 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành.Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh:  “Trong kỳ này các đại biểu phát biểu rất nhiều đó là làm sao hạn chế được đầu tư công, giảm đầu tư công để đảm bảo an toàn tài chính của chúng ta. Và kỳ này đúng là trong lúc khó khăn như thế, tôi cho đây là một sáng kiến của Quốc hội đã tiết giảm để nâng lương 5%. Tuy 5% chưa phải thỏa mãn, nhưng trong hoàn cảnh chúng ta còn đang khó khăn như thế, nợ công cao như thế mà chúng ta vẫn phải tiết giảm được. Đây cũng chính là thực  hành tiết kiệm chống lãng phí. Chúng ta cứ nói nhiều đến đến mục tiêu quốc gia, từ trước đến nay chúng ta có mấy chục mục tiêu. Mỗi mục tiêu có 1 ban chỉ đạo rất tốn kém. Bây giờ dồn lại hai mục tiêu là nông thôn mới, và giảm nghèo bền vững”.

Họp báo quốc tế công bố kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 - ảnh 1
Họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Về việc Quốc hội thông qua Bộ Luật Hình sự sửa đổi, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, cho biết: “ Theo báo cáo hằng năm về công tác phòng chống tham nhũng chúng ta chỉ thu hồi được từ 10- 30%, năm nay cao nhất là 50% số tiền thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra. Trong một thời gian kéo dài là 10%. Cho nên Bộ Luật Hình sự đã có một quy định trong việc phục hồi thiệt hại cho Nhà nước. Tuy nhiên Bộ Luật Hình sự không có biểu lục khởi tố tất cả các quan hệ phát sinh  được tính từ ngày Bộ Luật này có hiệu lực. Đối với các vụ án đang trong quá trình chuyển tiếp đã có Nghị quyết để giải quyết các vấn đề quá độ và trong trường hợp đó các trường hợp xảy ra trước Bộ Luật này thì không được áp dụng”.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác