Hợp tác Việt-Nga trong lĩnh vực giáo dục qua kênh các tổ chức xã hội

(VOV5) -  Trong 6 thập kỷ qua, Liên bang Nga, Liên Xô trước đây đã đào tạo cho Việt Nam hàng chục ngàn nhà khoa học, cán bộ quản lý, chuyên gia lành nghề.

Hội nghị bàn tròn với chủ đề: Hợp tác Việt Nam- Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục qua kênh các tổ chức xã hội, diễn ra sáng nay, tại Hà Nội. Hoạt động này do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, Đại diện cơ quan hợp tác Liên Bang tổ chức nhằm kỷ niệm “Ngày hòa hợp và thống nhất dân tộc” của Liên bang Nga (4/11) và Ngày Cách mạng tháng 10 (7/11).

Hợp tác Việt-Nga trong lĩnh vực giáo dục qua kênh các tổ chức xã hội - ảnh 1
Tư vấn du học tại Liên bang Nga (Ảnh: Hà Nội mới)

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Liên bang Nga có tiềm năng và vị trí xứng đáng trong nền giáo dục toàn cầu. Trong 6 thập kỷ qua, Liên bang Nga, Liên Xô trước đây đã đào tạo cho Việt Nam hàng chục ngàn nhà khoa học, cán bộ quản lý, chuyên gia lành nghề, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc xây dựng đất nước. Thời gian học tập tại Nga/Liên Xô, lưu học sinh Việt Nam luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ, tình cảm quan tâm của các thầy cô giáo, bạn bè, đồng nghệp Nga. Đây là cơ sở và nền tảng vững chắc cho quan hệ nhân dân hai nước. Giáo sư, Viện sỹ Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt- Nga, cho rằng: “Thế hệ chúng tôi, 75% người tốt nghiệp tại Nga đều là lãnh đạo. Đây là niềm tự hào và chúng ta cần phát huy cái này cho thế hệ trẻ. Nỗi lo của chúng tôi hiện nay là thế hệ trẻ học tiếng Nga, những công nghệ cao nhất, hiện đại nhất của Nga ứng dụng vào Việt Nam. Đây là điều các trường Đại học nên có chính sách, dựa trên luật pháp Nga nhưng ưu tiên cho Việt Nam. Từ đó những kiến thức của Nga giúp cho Việt Nam ngày càng tốt hơn”.

Hiện có khoảng 7 nghìn sinh viên đang theo học các trường đại học của Nga, trong số này có hơn 2 nghìn sinh viên theo học theo hiệp định giữa 2 chính phủ. Sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 11 năm ngoái, hai Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam và Bộ Khoa học và Giáo dục Liên bang Nga đã đẩy mạnh thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, theo đó đến năm 2015, mỗi năm có khoảng 1 nghìn sinh viên Việt Nam sang học ở Nga./. 
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác