Khai mạc Đại hội đồng IPU-132: Việt Nam thúc đẩy một thế giới hòa bình

(VOV5) -  Tối 28/3, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) chính thức khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.


Khai mạc Đại hội đồng IPU-132: Việt Nam thúc đẩy một thế giới hòa bình - ảnh 1
Quang cảnh Lễ khai mạc. (Ảnh: TTXVN)




Phát biểu chào mừng và mở đầu chương trình hoạt động của Đại hội đồng IPU-132, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam vinh dự sau 36 năm tham gia Liên minh nghị viện quốc tế được đăng cai tổ chức Đại hội thứ 132. Khẳng định việc chia sẻ nhận thức chung về hoà bình, ổn định là tiền đề quan trọng để phát triển bền vững, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng IPU lần này cần đặt ra mục tiêu chia sẻ các ý tưởng, hành động để thúc đẩy phát triển: “Một trong những ưu tiên của chương trình nghị sự Đại hội đồng IPU lần này là “biến lời nói thành hành động" để luật pháp và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được tôn trọng, các thỏa thuận, các quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia được thực hiện nghiêm túc, các tranh chấp, bất đồng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và các dân tộc đều có quyền bình đẳng. Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU cũng như các tổ chức quốc tế khác, Việt Nam luôn nỗ lực hết sức mình thúc đẩy xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng”.


Chủ tịch IPU Saber Chowdhury đánh giá cao chủ đề mà nước chủ nhà Việt Nam đề xuất và cho rằng nghị sĩ các nước cần đóng vai trò dẫn dắt, kết nối để thực hiện các mục tiêu phát triển sau năm 2015.


Phát biểu khai mạc Đại hội đồng IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Quốc hội và nhân dân Việt Nam tự hào lần đầu tiên là nước chủ nhà đăng cai Diễn đàn quan trọng này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Tại Kỳ họp của Đại hội đồng kỳ này chúng ta có trách nhiệm trao đổi kỹ về vai trò nhiệm vụ và những biện pháp của các Quốc hội, Nghị viện để thực sự biến những lời nói thành hành động thực hiện những mục tiêu pháp triển bền vững và chúng ta sẽ đưa ra thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đông các Nghị viện trên thế giới trong việc thực hiện có hiệu quả có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp các Chương trình Nghị sự đã đặt ra và thống nhất cao để đưa ra “Tuyên bố của IPU tại Hà Nội”. Văn kiện quan trọng này sẽ được trình Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2015. Tuyên bố Hà Nội với thông điệp rõ ràng về vai trò của Nghị viện đối với thực hiện Chương trình phát triển sau 2015 sẽ là đóng góp thiết thực của nghị viện và nghị sĩ các nước trên thế giới với giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác