Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN

(VOV5) -  Hội nghị này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với khuôn khổ hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông giữa các nước thành viên ASEAN đến năm 2020.


Dự phiên khai mạc Hội nghị sáng 26/11 tại Đà nẵng có Bộ trưởng phụ trách về viễn thông và công nghệ thông tin 10 nước ASEAN và các bên đối thoại là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh và ông Malcolm Johnson, Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU). Chủ đề của Hội nghị là “Hướng tới một cộng đồng ASEAN phát triển toàn diện, an toàn và bền vững trên nền tảng số”.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN - ảnh 1
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: dangcongsan.vn



Tại hội nghị này, Bộ trưởng các nước sẽ đưa ra tuyên bố việc kết thúc triển khai Kế hoạch tổng thể về Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN, giai đoạn 2010-2015; Công bố Kế hoạch tổng thể về viễn thông và công nghệ thông tin ASEAN (AIM 2020). 


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: hợp tác công nghệ thông tin và truyền thông đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung cho khu vực: “Tôi đề nghị hội nghị thảo luận các ưu tiên hợp tác trong thời gian tới như sau: Một là, ưu tiên các sáng kiến về thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia thành viên, giữa thành thị và nông thôn, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội sử dụng dịch vụ và tiếp cận thông tin bình đẳng, hướng tới mục tiêu phát triển đồng đều trong khu vực. Thứ hai là phát triển công nghệ thông tin và truyền thông cần gắn với phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích kinh tế giảm thiểu các yếu tố tiêu cực tác động đến môi trường xã hội, phát huy vai trò nền tảng và động lực phát triển của các ngành kinh tế khác. Thứ 3 là đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ cao và xây dựng các chính sách về bảo vệ môi trường ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ phát triển các ngành lĩnh vực hạ tầng kinh tế xã hội. Thứ tư, công nghệ thông tin cần tạo ra môi trường mạng an toàn cho hoạt động tiếp cận và chia sẻ thông tin giữa người dân, doanh  nghiệp giữa các quốc gia thành viên với nhau”. 

Hội nghị này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với khuôn khổ hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông giữa các nước thành viên ASEAN đến năm 2020.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác