Khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

(VOV5) - Lễ khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ VIII diễn ra trọng thể sáng nay, 26/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng nhiều vị lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các đoàn thể, đoàn ngoại giao tại Hà Nội và hơn 1 nghìn đại biểu là các nhân sỹ trí thức, đại diện các tầng lớp nhân dân, các lực lượng vũ trang, các đoàn thể, các tôn giáo, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đoàn ngoại giao tại Hà Nội, người Việt Nam ở nước ngoài tham dự Đại hội.

Khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VII Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết Đại hội MTTQ Việt Nam lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ VN, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VN trong tình hình mới. Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân khẳng định:  Bối cảnh, tình hình mới của thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi MTTQ VN phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu và chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện sứ mệnh cao cả của mình đã được xác định trong cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên CNXH bổ sung, phát triển năm 2011 và quy định của Hiến pháp năm 2013, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn cuộc sống của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ lần thứ VIII chính là đại hội của phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh.

Khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ VIII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - ảnh 2


Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Đại hội lần thứ 8 MTTQ VN sẽ đánh giá việc thực hiện 5 chương trình hành động của MTTQ VN nhiệm kỳ VII, đề ra mục tiêu các chương trình hành động của MTTQ VN nhiệm kỳ VIII. Đại hội cũng thông qua Điều lệ MTTQ VN sửa đổi bổ sung, hiệp thương dân chủ và cử ra Ủy ban TWMTTQ VN nhiệm kỳ mới. 

Tại phiên khai mạc,Tổng bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu quan trọng về vai trò và nhiệm vụ của MTTQ VN trong giai đoạn mới. 

Chiều 26/9, Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII đã thảo luận và thông qua Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII; hiệp thương cử Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII; tổ chức Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII. 

Nhằm bảo đảm cơ cấu, thành phần và yêu cầu xây dựng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII, số lượng Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII là 385 người, so với khóa VII tăng 30 người, bằng 8,4%.


Cũng trong phiên làm việc, Đại hội đã tiến hành Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VIII.Theo chương trình, Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII sẽ họp phiên bế mạc chiều nay.


Báo cáo Chính trị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII trình đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII bao gồm 5 chương trình hành động. Trong đó việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là chương trình hành động đầu tiên.

Cụ thể, Mặt trận  sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về kết quả giám sát và phản biện xã hội, về tiếp thu ý kiến và sáng kiến của nhân dân, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ông Trần Hoàng Ngân, đại biểu đoàn thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: Trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Mặt trận tổ quốc đã có những đóng góp, có những thành quả nhất định, đặc biệt là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Trong điều kiện hiện nay để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh thì vai trò của mặt trận tổ quốc cần phải nâng cao hơn nữa. Và tại Đại hội lần này thì chúng ta thấy đã cụ thể hóa những quy định trong Hiến pháp 2013 trong điều lệ MTTQ VN. Một trong những điều quan trọng nhất hiện nay là mặt trận tổ quốc phải phản ánh được tâm tư của nhân dân tới Đảng, Chính phủ để có chính sách phù hợp tập hợp được lực lượng cùng chung tay xây dựng đât nước.

Trong nhiệm kỳ tới, Mặt trận cũng sẽ mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định. Đề cập nhiệm vụ này, ông Nguyễn Tài Phương, Kiều bào ở Mỹ, cho biết đây là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay và trong bối cảnh đó , vai trò của Kiều bào rất quan trọng: “Đất nước hiện nay đang hòa nhập với thế giới và trong sự hòa nhập đó không thể thiếu được vai trò của bà con Kiều bào. Bà con Kiều bào có điều thuận lợi là sinh sống ở nước ngoài nên hiểu được đất nước sở tại cho nên cũng sẽ tạo cầu nối tốt đẹp trong đối ngoại nhân dân của Nhà nước Việt Nam. Chúng tôi sẽ cố gắng truyền tải trung thực thông tin ở trong nước tới Kiều bào, vận động Kiều bào để bà con cùng góp sức thực hiện nhiệm vụ này của mặt trận tổ quốc.


Nhiều đại biểu cũng tán đồng việc Mặt trận tổ quốc phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác