Quốc hội nhất trí phê chuẩn 2 Công ước quốc tế về quyền con người

(VOV5) Trong phiên họp chiều nay của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu Quốc hội thảo luận về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

Về phê chuẩn Công ước quyền của người khuyết tật, các đại biểu khẳng định việc phê chuẩn Công ước thể hiện quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam về quyền con người, là việc làm cần thiết trong bối cảnh Việt Nam có trên 7 triệu người khuyết tật. Về việc thực thi Công ước, ông Nguyễn Sỹ Cương, đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, nêu ý kiến: Từ nay đến cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua một lượng lớn các dự án Luật. Để thể hiện Việt Nam sẵn sàng đáp ứng và tích cực đảm bảo pháp lý cho việc phê chuẩn Công ước đề nghị các cơ quan có trách nhiệm quan tâm đến các dự án Luật và bổ sung các quy định có liên quan đến quyền của người khuyết tật. Đây là việc làm thiết thực và thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người khuyết tật, tránh tình trạng Công ước đã được phê chuẩn nhưng chưa có quy định tương thích với Công ước. Thứ hai, sau khi Quốc hội phê chuẩn Công ước, đề nghị Chính phủ phải phê duyệt ngay kế hoạch thực hiện Công ước trong đó chỉ rõ lộ trình để từng bước triển khai Công ước.

Quốc hội nhất trí phê chuẩn 2 Công ước quốc tế về quyền con người - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, đoàn Ninh Thuận


Đề cập việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, các đại biểu cho rằng việc làm này có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam đã trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 - 2016. Về các điều khoản bảo lưu mà Việt Nam đưa ra khi phê chuẩn Công ước, một số ý kiến cho rằng cần rà soát thiết kế lại một số luật, đặc biệt là Luật tố tụng hình sự sửa đổi, ngoài ra cũng nên lưu ý đến tính tương thích về khái niệm trong Công ước giữa các nước và Việt Nam.

Theo chương trình, Quốc hội sẽ biểu quyết để thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, vào ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (28/11)./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác