Tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt -Lào

(VOV5) - Chiều 25/3, Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại Lào, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone.

Tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt -Lào - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone



Chuyến thăm đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, đưa quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Trong hai ngày ở thăm Lào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có rất nhiều hoạt động như hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone; tiếp kiến Thủ tướng Thongsing Thammavong, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu. Tại các cuộc hội đàm và tiếp xúc các nhà lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Lào đều đánh giá cao chuyến thăm đã mang đến cho nhân dân Lào nguồn cổ vũ động viên to lớn, của người bạn, người đồng chí, người anh em thân thiết Việt Nam, những người đã từng đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, hy sinh xương máu vì sự nghiệp chung của nhân dân hai nước. Hai bên nhất trí cùng quyết tâm nỗ lực phấn đấu duy trì, gìn giữ để quan hệ Việt – Lào không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thực chất trên mọi lĩnh vực. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm tăng cường sự gắn bó và tin cậy lẫn nhau; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, biên giới. Hai bên nhất trí tiếp tục phát huy hiệu quả của kết quả Kỳ họp 37 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào. Việc ký kết Hiệp định Thương mại mới là bước đột phá về cơ chế, chính sách để phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 2 tỷ đôla Mỹ, tăng 40% so với năm 2014; sớm trao đổi, xây dựng một hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước trong năm 2015 và hoàn thành “Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”. Cùng với hợp tác song phương, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên cũng trao đổi về việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông cũng như việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, trong đó có cả việc xây dựng các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công.

Chuyến thăm làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã thành công tốt đẹp, khẳng định một lần nữa quyết tâm của hai nước cùng nhau mãi mãi duy trì và phát triển mối quan hệ thủy chung, trong sáng.

Cũng trong sáng 25/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ông Phankham Viphavanh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thể thao Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt.  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hội Hữu nghị Lào - Việt  trong việc tăng cường sự giao lưu hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới. Thăm Ngân hàng liên doanh Lao Viet Bank và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào.

Trước đó, sáng 25/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm Đại sứ quán Việt Nam. Trò chuyện với cán bộ sứ quán, bà con kiều bào và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập tập làm ăn tại thủ đô Viêng Chăn (Vientiane), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng khi thấy đời sống của bà con ngày một tốt hơn. Chủ tịch nước nhấn mạnh dù tình hình thế giới đã có nhiều biến đổi nhưng mối quan hệ đoàn kết, thủy chung giữa Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay xỏn Phôm vi hản (Kaysone Phomvihan) cùng người dân hai nước đã dày công vun đắp sẽ không bao giờ thay đổi. Chủ tịch nước mong bà con đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước Lào.


Những gì còn vướng trong công ăn việc làm cuộc sống thì mình trao đổi với bạn, báo cáo với bạn để bạn xem xét một cách thân tình thì mọi việc nó tốt thôi không có gì. Nhưng mà phải trên tinh thần tôn trọng độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của bạn. tôn trọng quyền tự quyết của bạn. Chứ không phải là mình muốn thế này, muốn thế kia. Bác Hồ không có dạy như thế mà các bậc lãnh đạo tiền bối cũng không dạy như thế. Mà bộ đội hy sinh, đổ máu trên chiến trường Lào trước khi ngã xuống trên chiến trường này cũng không có tâm niệm như vậy, trong lòng không có tâm niệm như vậy chỉ muốn giúp bạn đánh đuổi giặc ngoại xâm thôi, giành độc lập thôi để mãi mãi hai nước là anh em.


Chủ tịch khẳng định, dù tình hình thế giới đã có nhiều biến đổi nhưng mối quan hệ đoàn kết, thủy chung giữa hai nước sẽ không bao giờ thay đổi; hai bên sẽ tiếp tục  ủng hộ trên tất cả các diễn đàn để có tiếng nói chung vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và đồng thời cũng hết sức tôn trọng lợi ích của các nước khác trên cơ sở bình đẳng đôi bên cùng có lợi.

Chủ tịch nước thông báo tới cộng đồng người Việt tại Lào kết quả chuyến thăm làm việc tại Lào lần này, diễn ra trong bối cảnh hai nước sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm lớn như 60 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân cách mạng Lào; 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; chuyến thăm cũng nhằm mục đích tiếp tục tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt hợp tác toàn diện, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nhà nước; nhất là hai bên cùng bàn với nhau để triển khai tốt những thỏa thuận của hai Bộ Chính trị đầu năm, của hai chính phủ đầu năm; Chủ tịch nước Mong bà con đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước sở tại.


Bà con  kiều bào bày tỏ vui mừng được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang động viên thăm hỏi, chúc chuyến đi của Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công. Sư thầy Thích   Minh Quang, su trụ trì chùa Phật Tích-Viêng chăn Lào chia sẻ: Chủ tịch sang thăm là niềm vinh dự đối vơi cộng đồng bà con kiều bào, được nghe chủ tịch căn dặn, nhắc nhở bà con về tinh thần đoàn kết, rất mừng, là  công dân Việt Nam, là việt kiều chúng tôighi nhận lời căn dặn của Chủ tịch, cố gắng đoàn kêt bà con,  một  lòng hướng về tổ quốc. Tôi rất xúc động cảm thấy ấm lòng, lời căn dặn của Chủ tịch đã động viên, khích lệ cồng đồng người việt Nam tại lào, chủ tịch  cũng như  các nhà lãnh đạo việt nam quan tâm đặc biệt đến cộng đồng bà con, rất xúc động, các vị lãnh đạo Việt Nam luôn coi cộng đồngngười Việt Nam là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.


Bà Minh một Việt kiều ở Thủ đô Viêng Chăn phấn phấn khởi nói: Cảm thấy như có nguồn gió ấm, bà con sống ở nước ngoài như được động viên, rất vinh hạnh. Bác chủ tịch đến thăm, mừng quá không biết nói gì hơn. Tôi nghĩ rằng bà con phải cố gắng đoàn kết, gìn giữ tập quán của người Việt, tuy sống ở nước nhưng luôn hướn về quê hướng đất nước. Chủ tịch luôn quan tâm đến bà con, rất cảm động, đây là vinh hạnh lớn lao đối với chúng tôi.



Đến đến thăm Ngân hàng liên doanh Lao Viet Bank và gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào, Chủ tịch nước….

Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

                                                                                                                       

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác