Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Pháp

(VOV5)- Rạng sáng nay (2/12) theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Vương quốc Bỉ. 


Ngay sau khi tới Brussels, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và nói chuyện với cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Bỉ. Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh: Đoàn kết, hòa hợp, thống nhất đã tạo nên sức mạnh giành thắng lợi trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc. Đó cũng là một trong những điều kiện quan trọng nhất để Việt Nam vượt lên mọi khó khăn và thách thức.


Thủ tướng hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Pháp - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Gerard Larcher (Ảnh: Nhật Bắc)


Trước đó, tối 1/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher và Chủ tịch Hạ viện Claude Bartelone. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hai nhà lãnh đạo Nghị viện Pháp đều nhất trí cho rằng hai nước cần đưa quan hệ hợp tác song phương phát triển một cách thiết thực và hiệu quả, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển của hai nước trong giai đoạn hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thượng viện và Quốc hội Pháp tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh kết nối đối tác; vận động Chính phủ Pháp duy trì hợp tác phát triển với Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thượng viện và Quốc hội Pháp hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA), ủng hộ sớm ký chính thức và nhanh chóng triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). 


Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher và Chủ tịch Hạ viện Claude Bartelone khẳng định Thượng viện và Quốc hội Pháp ủng hộ việc tăng cường quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và EU, hứa sẽ nhanh chóng hoàn tất phê chuẩn PCA và thúc đẩy và vận động Chính phủ Pháp ủng hộ EVFTA, góp phần mở rộng tiềm năng hợp tác và làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – EU nói chung và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp nói riêng. 


Thủ tướng và lãnh đạo Thượng viện và Quốc hội Pháp đã trao đổi về tình hình tại Biển Đông, về những diễn biến đe dọa an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại khu vực có tuyến hàng hải lớn kết nối châu Âu và Đông Á. Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Quốc hội Pháp nhất trí cho rằng các tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hoà bình thông qua thương lượng, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), nhấn mạnh an ninh, an toàn hàng hải luôn là những ưu tiên cao của Pháp. 


Cũng trong tối 01/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent và Lãnh đạo tập đoàn điện lực Pháp (EDF), tập đoàn các sân bay Paris (ADP), công ty dầu khí Perenco, công ty xây dựng-thiết kế Technip và tập đoàn Accord. Đây là các tập đoàn, công ty lớn của Pháp đã hoạt động kinh doanh thành công và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. 


Chiều 01/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) và tiếp bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO. Tại buổi tiếp, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc UNESCO nhấn mạnh Việt Nam có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa các nước thành viên của UNESCO, đã có những đóng góp hiệu quả vào việc bảo tồn, phát huy, phát triển các giá trị văn hóa của nhân loại cũng như thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs). Bà Irina Bokova khẳng định văn phòng của UNESCO tại Việt Nam là một trong những văn phòng hoạt động năng động, mong muốn Việt Nam hỗ trợ UNESCO tăng cường hợp tác với ASEAN. 


Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thượng nghị sỹ Đảng Xanh Jean-Vincent Placé và Lãnh đạo tập đoàn Thales. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác