Thủ tướng phát lệnh thông xe tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam

(VOV5) - Tuyến đường sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, nhất là phát triển du lịch, dịch vụ, củng cố an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc

Thủ tướng phát lệnh thông xe tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam - ảnh 1


Sáng nay (21/9) tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe kỹ thuật đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai.

Tuyến đường này đưa vào khai thác sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, nhất là phát triển du lịch, dịch vụ, củng cố an ninh quốc phòng, góp phần xóa đòi giảm nghèo khu vực Tây Bắc, đồng thời giảm áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ cũ cũng như trực tiếp đẩy mạnh giao thương giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Tham dự buổi lễ có Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh khu vực Tây Bắc. 

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay có vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 1,5 tỷ USD với chiều dài 245 km đi qua Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Đây cũng là truyến đường quan trọng trên hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác 6 nước tiểu vùng sông Mekong (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc).

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Trong đó, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ; đoạn cao tốc từ Yên Bái đi Lào Cai với 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Sau 5 năm thi công, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sẽ giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại xuống còn 3,5 giờ thay vì 7 giờ như trước đây.

Đây sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực Tây Bắc phát triển, giảm áp lực và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ cũ, đồng thời đẩy mạnh giao thương với các nước ASEAN và Trung Quốc...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam, các bộ, ngành liên quan, các địa phương trong vùng dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao để hôm nay đưa con đường cao tốc lớn nhất, hiện đại nhất hiện nay vào khai thác.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội mà còn đối với tiến trình phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của khu vực Tây Bắc và của cả nước, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác phát triển Tiểu vùng Mekong mở rộng. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao, cảm ơn 25.000 hộ dân các tỉnh trong vùng dự án đã bàn giao mặt bằng để xây dựng đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương phải đặc biệt quan tâm tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ giao thông Vận tải, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thành tất cả các công trình và hạng mục phụ trợ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai để khai thác, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả. Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương thu xếp vốn để đầu tư hoàn thành tiếp giai đoạn của 2 dự án với 2 hạng mục lớn là mở rộng 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai và khẩn trương hoàn thành 19 km từ Lào Cai đến biên giới với Trung Quốc để kết nối hành lang đường bộ Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “…Tôi yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cùng với các địa phương rà soát, cập nhật lại quy hoạch giao thông, đồng thời thu xếp các nguồn vốn với các hình thức đầu tư hợp lý để kết nối hợp lý, hiệu quả các tỉnh ở khu vực Tây Bắc, kể cả Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Các tỉnh trong khu vực đều kết nối thuận lợi với đường cao tốc này để có điều kiện phát triển KTXH, phát huy tối đa, hiệu quả đường cao tốc, tận dụng cơ hội đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đưa vào sử dụng, nhằm mục tiêu khai thác phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của mỗi địa phương cả về nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ... Đây là điều kiện thuận lợi mới để các địa phương cập nhật lại quy hoạch, điều chỉnh lại quy hoạch và có chiến lược, kế hoạch phát triển hợp lý hiệu quả, khai thác tiềm năng lợi thế của mình để phát triển kinh tế của địa phương nhanh hơn bền vững hơn, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân…”.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cảm ơn Ngân hàng phát triển Châu Á ( ADB ) đã tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Đây cũng là dự án nhận được vốn lớn nhất của ADB và đến nay ADB cũng đã dành cho Việt Nam khoản vay vốn ưu đãi 14 tỷ USD để đầu tư 170 dự án kết cấu hạ tầng, nhất là dự án phát triển hạ tầng giao thông.

ADB cũng cam kết trong 4 năm tới mỗi năm dành khoảng 1,3 tỷ USD vốn vay ưu đãi cho Việt Nam để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam cam kết tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của các nhà tài trợ, trong đó có Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Nhà máy Gang thép Lào Cai sau 3 năm vừa thiết kế - thi công. Dự án này là biểu tượng cụ thể trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các bên liên doanh hợp tác trên tinh thần cùng có lợi, tiếp tục quản lý, vận hành, khai thác nhà  hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phôi thép trên thị trường, đồng thời, đóng góp thiết thực vào tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước./.

Thành Chung

Phản hồi

Các tin/bài khác