Tuyên bố chung Việt Nam và Liên minh châu Âu

(VOV5) - Nhân dịp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Durao Barroso thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25-26/8/2014, ngày 25/8 hai bên đã ra Tuyên bố chung nêu rõ kết qua chuyến thăm.

Tuyên bố chung Việt Nam và Liên minh châu Âu - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso. Ảnh: VGP/Nhật Bắc



Theo đó trong các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, lãnh đạo hai bên đánh giá cao Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và EU, coi đây là bước đột phá về chất của quan hệ đối tác song phương, cho phép phát triển sâu rộng quan hệ truyền thống trong lĩnh vực thương mại và phát triển sang các lĩnh vực khác như môi trường và biến đổi khí hậu, quyền con người, khoa học và công nghệ, giao thông vận tải, du lịch, năng lượng, giáo dục và văn hóa, hòa bình và an ninh. Chủ tịch EC Barroso nhấn mạnh cam kết của EU trong quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam là đối tác quan trọng của EU và là thành viên quan trọng trong ASEAN và trên thế giới. Hai bên hoan nghênh việc tiếp tục mở rộng thương mại song phương và vị trí của EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Chủ tịch EC Barroso bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu. Mong muốn sớm kết thúc quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU. Việt Nam và EU nhất trí tăng cường tiến trình công nhận quy chế kinh tế thị trường (MES) để Việt Nam có được quy chế này sớm nhất có thể được hướng tới một mối quan hệ đối tác bình đẳng và cùng có lợi.

Hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh và thiết lập quan hệ đối tác, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên trong đó có công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, tài chính, dịch vụ, y tế, ứng dụng vũ trụ và du lịch. Chủ tịch EC Barroso khẳng định EU tiếp tục hỗ trợ tiến trình đổi mới của Việt Nam, kể cả thông qua hợp tác phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định ủng hộ EU tăng cường tham gia vào các cơ chế khu vực do ASEAN đóng vai trò chủ đạo, hoan nghênh việc EU tăng gấp đôi hỗ trợ cho ASEAN lên 170 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ ASEAN-EU.

 

Lãnh đạo hai bên thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay tại Biển Đông và nhất trí rằng cần giải quyết vấn đề một cách hòa bình trên tinh thần hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Chủ tịch EC Barroso tái khẳng định sự ủng hộ của EU đối với tiến trình chính trị - ngoại giao và quyền của các bên có yêu sách chủ quyền tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có các cơ chế giải quyết tranh chấp bằng pháp lý. Chủ tịch EC Barroso cũng khẳng định sự ủng hộ của EU đối với các nỗ lực hiện nay nhằm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử chính thức và ràng buộc về pháp lý. Trong khi mong muốn các trao đổi về vấn đề này sẽ được tăng cường và hoàn tất sớm nhất có thể được, EU kêu gọi tất cả các bên vào lúc này tránh các hoạt động đơn phương làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực và tuân thủ các nguyên tắc trong Tuyên bố về Quy tắc ứng xử của các Bên tại Biển Đông (DOC).
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác