Xây dựng đồng bằng sông Cửu Long thành khu vực có nền kinh tế nông nghiệp thông minh, bền vững

(VOV5) -   Diễn đàn Đồng bằng Sông Cửu Long 2016 với chủ đề “Vì Đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng và thích ứng với khí hậu" diễn ra sáng nay (27/06), tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Xây dựng đồng bằng sông Cửu Long thành khu vực có nền kinh tế nông nghiệp thông minh, bền vững - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn


Tại diễn đàn, các đại biểu thảo luận về các thách thức và cơ hội đối với Đồng bằng Sông Cửu Long trước biến đổi khí hậu, đồng thời đưa ra những giải pháp giúp Đồng bằng Sông Cửu Long phát triển. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đồng bằng sông Cửu Long đang hướng tới trở thành một khu vực có nền kinh tế nông nghiệp thông minh, bền vững, có giá trị gia tăng cao của Đông Nam Á và rộng hơn là Châu Á trong tương lai. Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến những giải pháp phát triển Cần Thơ trở thành trung tâm kết nối của các tỉnh miền Tây, thúc đẩy dòng chảy kinh tế và hội nhập kinh tế miền Tây vào các chuỗi giá trị trong nước, khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó là đầu tư thỏa đáng cho nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ sinh học vào nuôi trồng thủy hải sản, trồng lúa và các cây ăn trái; chú trọng thương hiệu sản phẩm. Đề cập việc hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác phát triển, trong đó có sự hợp tác quan trọng với Ngân hàng thế giới (WB), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: "Ngân hàng thế giới cần mở rộng cấp tín dụng ưu đãi theo tiêu chuẩn cao nhất, thời gian giải ngân nhanh nhất cùng các trợ giúp kỹ thuật và kinh nghiệm trong việc tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo, đánh giá tiềm năng về nước mặt, nước ngầm, khả năng sụt lún, xói lở. Xây dựng mạng lưới giám sát biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xác định kịch bản phát triển hoàn chỉnh toàn vùng, đào tạo nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực và kỹ năng quản trị nhà nước thích ứng với biến đổi khí hậu cho các địa phương bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, phát triển các yếu tố hạ tầng thiết yếu nhằm cải thiện tốt nhất, nhanh nhất năng lực ứng phó chống chịu biến đổi khí hậu và các nhiệm vụ cho các tỉnh thành phố Đồng bằng sông Cửu Long".

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các định chế tài chính lớn, nhất là WB, Chính phủ các nước, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác tốt với WB, các Chính phủ, các tổ chức quốc tế để cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng tại diễn dàn, các đại biểu đề xuất một số phương án đầu tư công trình và phi công trình, thời điểm và tác động kinh tế trong quá trình ra chính sách dài hạn và tổng thể cho Đồng bằng sông Cửu Long.                                                                                                  

Phản hồi

Các tin/bài khác