Ðối thoại Chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh lần thứ tư

(VOV5) - Ðối thoại Chiến lược tập trung trao đổi các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, an ninh, quốc phòng và các vấn đề toàn cầu.


Triển khai khuôn khổ quan hệ Ðối tác chiến lược, ngày 27/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Hugo Swire đã đồng chủ trì Ðối thoại chiến lược Việt Nam-Anh lần thứ tư tại Hà Nội. Ðối thoại Chiến lược tập trung trao đổi các vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, an ninh, quốc phòng và các vấn đề toàn cầu.


Về hội nhập kinh tế, hai bên tái khẳng định cam kết của 2 nước sớm kết thúc quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU, mở ra các cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp hai nước. Vương quốc Anh sẽ ngừng chương trình viện trợ song phương cho Việt Nam vào tháng 3 năm 2016. Mặc dù vậy, những nguồn hỗ trợ của Vương quốc Anh thông qua EU và các cơ chế đa phương như Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc vẫn tiếp tục được hoan nghênh.


 Ðối thoại Chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh lần thứ tư - ảnh 1
Quang cảnh Đối thoại chiến lược Việt Nam-Vương Quốc Anh. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)


Hai bên nhất trí hợp tác trong việc hỗ trợ chương trình cải cách giáo dục của Chính phủ Việt Nam. Hai bên mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn nữa trong giảng dạy tiếng Anh, hoan nghênh việc thành lập Viện Nghiên cứu Việt Nam-Anh nhằm thúc đẩy nghiên cứu sau đại học theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu và phối hợp chuẩn bị tham gia Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 tại thủ đô Paris, Pháp.

Hai bên cho biết hợp tác năng lượng hạt nhân dân sự là một lĩnh vực hợp tác quan trọng. Phía Việt Nam cũng hoan nghênh những đóng góp của phía Anh với tư cách là nhà tài trợ hàng đầu trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng và mong muốn tiếp tục hợp tác với Anh trong lĩnh vực này.

Về tình hình quốc tế và khu vực, hai bên chia sẻ quan điểm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải tại khu vực là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Hai bên nhấn mạnh lập trường chung về việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ tại khu vực thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế. Hai trưởng đoàn đánh giá cao việc trao đổi ngày càng sâu rộng tại các cuộc đối thoại quốc phòng nhằm thúc đẩy các sáng kiến song phương về hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh hàng hải.

Hai bên hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ trong việc phòng chống tội phạm có tổ chức, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác hoạt động hiệu quả và chia sẻ thông tin về tội phạm như vấn đề nô lệ hiện đại, tội phạm mạng, rửa tiền, bóc lột trẻ em, nhập cư bất hợp pháp và các mối đe dọa tội phạm nhập cư có tổ chức như buôn bán và buôn lậu người.

Hai bên đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Hai bên hoan nghênh các cuộc thảo luận mang tính chất xây dựng và sẽ sớm hoàn tất nội dung Kế hoạch hành động Việt Nam – Anh 2015. Nhân dịp này, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ về việc cho phép thân nhân thành viên cơ quan đại diện làm việc có thu nhập tại nước sở tại.

 



Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác