Du lịch Việt Nam đón dòng du khách mới

(VOV5) - Du lịch Việt Nam đang đón những dòng du khách mới với số lượng dự báo sẽ tăng nhanh trong năm nay. Du lịch Việt nam cần phải phát triển du lịch theo xu hướng nào để đón dòng du khách ấy?


Du lịch Việt Nam đón dòng du khách mới - ảnh 1
Cảnh đẹp ở Ninh Bình luôn thu hút đông du khách


Bộ phim "Kông - Đảo đầu lâu" vừa được khởi chiếu ở 65 nước trên thế giới mấy ngày nhưng đã tạo doanh thu cao chưa từng thấy cho các nhà sản xuất. Tất nhiên, doanh thu của bộ phim này không liên quan nhiều đến Việt Nam, nhưng 70% bối cảnh, nội dung hình ảnh của bộ phim được quay ở Việt Nam lại là câu chuyện đáng bàn. Đây được coi là bộ phim bom tấn, tức là phim được kỳ vọng rất lớn của Hollywood, của điện ảnh Mỹ, được khán giả chờ đợi hàng năm nay, giờ đồng loạt ra rạp trên toàn cầu và nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của khán giả. Qua bộ phim, hình ảnh phong cảnh của Việt Nam hiện lên, theo đánh giá của báo chí thế giới là đẹp sững sờ như Hang Chuột và Hồ Yên Hóa ở tỉnh Quảng Bình, Đầm Gia Viễn, thắng cảnh Tràng An ở tỉnh Ninh Bình và Vịnh Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh. Sức hút từ bộ phim và những cảnh đẹp đó đương nhiên sẽ gây ra sự tò mò rất lớn đối với khán giả thế giới khi họ muốn tìm hiểu về bối cảnh thực hiện bộ phim.

Bộ phim này có thể coi là một điểm nhấn quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh hơn của dòng du khách quốc tế đến với Việt Nam trong những năm tới. Năm 2016, có hơn 10 triệu du khách nước ngoài đến với Việt Nam, tăng gấp 2 lần so với năm 2010. Việt Nam là điểm được du khách lựa chọn, mà theo như lời của đạo diễn bộ phim Kinh Kông Vốt Rô-bớt rằng: “Phong cảnh Việt Nam vừa lộng lẫy, vừa giống một thế giới khác”, đó là một vẻ đẹp thô mộc, đầy sức mạnh và chưa được biết tới”. Ngoài cảnh đẹp, du khách đến Việt Nam cũng bởi sự đa dạng của văn hóa, đặc sắc của ẩm thực và hơn cả là sự yên bình.

Vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để giữ chân du khách khi đến với Việt Nam. Trong phát triển du lịch hiện nay, các công ty du lịch phần nhiều mới quan tâm đến phân khúc nghỉ dưỡng, thăm quan, khám phá và văn hóa. Một mảng nữa Việt Nam rất có thế mạnh nhưng chưa được phát huy đúng mức là du lịch chữa bệnh. 


Du lịch Việt Nam đón dòng du khách mới - ảnh 2
Khách tham quan Vịnh Hạ Long


Điều đáng quan tâm hơn nữa của du lịch Việt Nam là chất lượng của sản phẩm. Chúng ta có một hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, phong cảnh và cả đời sống của người dân hết sức đa dạng trải dài từ Bắc vào Nam, nhưng sự kết nối để tạo ra một tua du lịch ấn tượng, đáng nhớ đối với du khách chưa được như mong muốn. Nếu phát triển du lịch theo cách nói cửa miệng là “trăm hoa đua nở”, thậm chí bán tua cho hướng dẫn viên nước ngoài sẽ khiến du lịch Việt Nam bị mang tiếng là không chuyên nghiệp và mất đi sức hấp dẫn. Bởi thế, quản lý chặt đầu mối các công ty du lịch cũng như chất lượng tua tuyến là vẫn đề đặt ra hàng đầu hiện nay. 


Vấn đề tiếp theo là thái độ phục vụ. Đây mới là yếu tố quyết định của du lịch. Đến thời điểm hiện nay, về du lịch nghỉ dưỡng, Việt nam đã đầu tư hạ tầng tương đối hoàn thiện, chưa nói là đẹp và đầy đủ hơn nhiều các bãi biển nghỉ nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới. Hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao trải dài từ Bắc đến Nam như  SaPa – Lào Cai, Tuần Châu –Quảng Ninh, Vinpearl – Nha Trang, Bà Nà Hill – Đà Nẵng, Phú quốc, Vũng Tàu, … đã có thể đáp ứng tốt về chất lượng dịch vụ. Hạ tầng giao thông cũng rất thuận tiện cho du khách di chuyển ở các vùng miền. Nhưng điểm yếu và thiếu của người Việt nói chung được đánh giá là chưa thật chuyên nghiệp ngay từ những khâu tưởng như đơn giản là thủ tục hải quan khi du khách bước chân đến nước ta. Rồi các dịch vụ liên quan đến khách du lịch quốc tế cũng chưa thống nhất. Ví dụ như bán hàng cho khác trong nước giá khác với bán cho khách quốc tế. Vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là ở những tua du lịch mạo hiểm, rồi an toàn giao thông, an toàn thực phẩm và nhỏ như các mặt hàng lưu niệm cũng cần phải được thiết kế, sản xuất cho phù hợp với cảnh quan, dánh thắng, bản sắc văn hóa của các vùng miền. 

Du lịch Việt Nam là lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách. Năm 2016, tổng thu từ du lịch đạt hơn 400 000 nghìn tỉ đồng, tương đương với gần 20 tỷ đôla Mỹ. Với những thế mạnh đang được phát huy và bước chuyển mới về nhận thức về phát triển du lịch, có thể nói, Việt Nam đang nỗ lực hết mình để đón dòng du khách mới trong những năm tới.

Phản hồi

Tin liên quan
Các tin/bài khác