Giải pháp đảm bảo giao thông ở Hà Nội

(VOV5) - Thủ đô Hà Nội đang gặp phải rất nhiều khó khăn do tắc nghẽn giao thông. 

Trước đây, tại thành phố Hà Nội, tắc đường thường chỉ diễn ra vào giờ cao điểm, tức đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Nhưng bây giờ, chẳng phải giờ tan tầm, nhiều tuyến đường vẫn tắc, kể cả ngày nghỉ như Thứ Bảy, Chủ Nhật. Các tuyến đường chính như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, … kết nối vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đông nghẹt. Riêng đường Cầu Giấy do đang thi công tuyến đường sắt trên cao nên tắc đường càng trầm trọng hơn. Tắc đường trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người tham gia giao thông.

Giải pháp đảm bảo giao thông ở Hà Nội - ảnh 1
Vào giờ cao điểm, rất nhiều nơi ở Hà Nội bị ùn tắc giao thông

Nguyên nhân dẫn đến tắc đường là do phương tiện nhiều, đường ít. Hà Nội dân số ngày một đông lên, theo đó là số phương tiện cũng tăng hàng tháng. Hiện nay Hà Nội có tới hơn năm triệu rưỡi phương tiện giao thông, trong đó gần 5 triệu môtô và nửa triệu ô-tô. 

Đương nhiên, tắc đường thường xuyên ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân, cơ quan, doanh nghiệp và phát triển kinh tế. Chọn giải pháp nào hạn chế tình trạng này được thành phố hết sức quan tâm.

Qua số lượng phương tiện vừa nêu ra, 7/10 số phương tiện lưu thông trên đường tại Thủ đô hiện nay vẫn là xe máy, tức xe mô-tô. Đây không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là phương tiện kiếm sống của người dân. Bởi thế, hạn chế phương tiện cá nhân cần theo lộ trình. Về nguyên tắc chung, nếu muốn cấm phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy thì chúng ta phải tăng cường phương tiện công cộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với lượng tương ứng. Cụ thể hơn, nếu giảm xe cá nhân xuống một nửa, giao thông công cộng phải phục vụ thêm một nửa lượng người bỏ xe cá nhân ấy. Với tình trạng đường giao thông và phương tiện vận tải công cộng hiện nay sẽ chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Các cơ quan chức năng gần đây nêu ra ý tưởng cấm xe máy ngoại tỉnh vào thủ đô, có vẻ cũng chưa phù hợp. Cứ nhìn hàng vạn người mỗi dịp lễ, Tết rời thành phố về các tỉnh vùng ven, sau đó ngược lại mới thấy lượng phương tiện đi và đến các thành phố lớn nhiều như thế nào. Không thể có người đứng ra kiểm soát và cấm dòng luân chuyển ấy. Mà nếu có kiểm soát sẽ còn dẫn đến tắc nghẽn hơn.

Phương thức thứ hai là hạn chế việc đăng ký phương tiện cá nhân. Một thời chúng ta đã thực hiện phương thức này nhưng không hiệu quả vì vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân. Người dân đã từng không đăng ký được trong nội thành, lại nhờ đăng ký ở ngoại thành hoặc ở các tỉnh khác. Bây giờ thực hiện lại chế tài này cũng khó hiệu quả. Việc thực hiện phương thức chẵn lẻ, tức xe biển chẵn đi ngày chẵn, xe biển lẻ đi ngày lẻ cũng là không thể vì người dân chỉ có xe máy là phương tiện di chuyển, làm việc. Cấm như thế đôi khi số lượng phương tiện lại càng tăng do người dân cần phải có cả xe số chẵn, số lẻ để đi lại.

Giải pháp đảm bảo giao thông ở Hà Nội - ảnh 2

Như thế, những giải pháp liên quan đến cấm đoán, hạn chế, hay lưu thông theo ngày chẵn lẻ có vẻ như chưa dễ thực hiện, trong khi tắc đường là chuyện hàng ngày. Việc cần thực hiện ngay hiện nay là tăng cường các giải pháp về hạ tầng giao thông. Mấy năm trước, những ngã tư, ngã năm thường tắc nghẽn. Thành phố đã cho xây dựng nhiều cầu vượt, đường ngầm. Hiệu quả đạt được rất rõ ràng. Nhưng nay phương tiện ngày một nhiều hơn, cầu vượt cũng quá tải. Hơn nữa, cho đến thời điểm này, ngoài duy nhất đường vành đai 3 nối từ cầu Thanh Trì ra hướng cầu Thăng Long là đường trên cao, phương tiện giao thông ở Hà Nội tất cả đều dịch chuyển trên mặt đất. Bởi thế, ngoài việc xây them nhiều cầu vượt ở những điểm giao cắt, Hà Nội cần đốc thúc triển khai nhanh hai tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, Cát Linh-Nhổn để người dân có thêm phương tiện công cộng di chuyển. Các tuyến tàu điện ngầm cũng cần phải triển khai sớm.

Một yếu tố nữa ngoài giao thông nhưng là nguyên nhân gây ra sự di chuyển đông đúc của người dân trên đường đó là cần phải di chuyển các cơ quan, đơn vị, trường học từ nội đô ra các quận ngoại thành. Việc này đã triển khai nhưng quá chậm. Một việc nữa cũng không thể không nhắc tới là ý thức tham gia giao thông của người dân thủ đô còn rất nhiều điều phải khắc phục.

Thủ đô Hà Nội chưa lớn và cũng không nhiều phương tiện giao thông cá nhân, đậc biệt là ô tô như các thành phố lớn khác trên thế giới. Bởi thế, tăng cường phát triển hạ tầng giao thông và từng bước nâng cao ý thức người tham gia giao thông sẽ góp phần chống ùn tắc khi thành phố ngày một phát triển và mở rộng.

Phản hồi

Các tin/bài khác