Khoán xe công

(VOV5) - Việc Hà Nội và một số bộ ngành bắt đầu khoán xe công khởi đầu cho –việc tiết kiệm ngân sách gắn với cải cách hành chính, giảm biên chế.  

Báo cáo về tài sản nhà nước vừa được Chính phủ hoàn thành cho thấy, đến năm 2015, Việt Nam có tới hơn 37.000 chiếc xe công. Số ngân sách phải chi cho tổng số xe công này là gần 23.000 tỷ đồng, tức là gần 1 tỉ đôla Mỹ. Cụ thể, xe công ở đây gồm xe phục vụ các chức danh lãnh đạo, xe phục vụ công tác chung, xe tập lái, xe tải,… Số lượng trên chưa tính xe tại đơn vị vũ trang và doanh nghiệp nhà nước. Để 37.000 đầu xe ấy hoạt động, mỗi năm Chính phủ phải chi gần 13 000 tỉ đồng.  Tức là chi phí cho một xe khoảng 320 triệu đồng. Trong điều kiện ngân sách eo hẹp, nhiều chỗ phải chi, số tiền dành cho xe công như trên là quá lớn.


Khoán xe công - ảnh 1
Xe công ở một cơ quan nhà nước


Chính bởi điều đó mà Bộ Tài chính đang soạn thảo quyết định về tiêu chuẩn định mức sử dụng xe công thay cho quyết định số 32 của Thủ tướng chính phủ đã ban hành. Theo đó, lãnh đạo các cấp có hệ số chức vụ từ 1,25 trở lên như thứ trưởng, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, trưởng đoàn đại biểu quốc hội chuyên trách, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế… thì thực hiện khoán kinh phí đưa từ nơi ở đến cơ quan. Nói một cách dễ hiểu hơn là các chức danh này không có lái xe riêng nữa.  Tất nhiên, khi các chức danh có hệ số phụ cấp này đi họp, đi công tác thì vẫn được phục vụ bằng xe công. Bộ Tài chính cũng đưa ra hai phương án khoán từ  6,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng cho cho các chức danh, tiền chuyển thẳng vào lương. Phương án thứ 2 là sẽ khoán 16000 đồng/1km. Trong hai cách khoán trên thì khoán trực tiếp bằng tiền thuận tiện hơn và dễ kiểm soát hơn. 

Ngoài cách khoán tiền đi lại cho các chức danh trên, Bộ Tài chính cũng cũng tham vấn quy định rất chặt chẽ định mức xe công cho các cơ quan, đơn vị. Khi các phương thức này được áp dụng, các cơ quan đơn vị thừa xe sẽ được chuyển cho nơi thiếu, hoặc thanh lý. Ước tính tổng số lượng xe công của các cơ quan hành chính, sự nghiệp trong cả nước sẽ giảm từ 40-62%, tức từ khoảng hơn 7000 đến hơn 10000 xe.

Lấy chi phí 320 triệu/1 năm/1 xe theo cách cũ so với cách khoán mới thì sẽ giảm một nửa tiền cho xe công, tương đương với giảm được hơn 4000 tỷ đồng mỗi năm. Đây là số tiền rất quan trọng để Chính phủ dùng đầu tư vào những lĩnh vực khác. 


Khoán xe công - ảnh 2

Tuy Bộ tài chính chưa trình Chính phủ cho ý kiến dự thảo quyết định này, nhưng đã có bộ và địa phương thực hiện theo phương thức này. Bộ Tài chính và Thành phố Hà Nội đã áp dụng đầu tiên. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo sở tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành khẩn trương hoàn chỉnh đề án cải cách trong sử dụng xe công theo hướng thành lập Trung tâm quản lý xe công.

Vấn đề đặt ra khi mở rộng việc khoán xe công ở các bộ ngành, địa phương là giải quyết việc làm cho đội ngũ lái xe. Theo quy định hiện nay thì việc bố trí, sắp xếp việc làm cho đội ngũ lái xe thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các đơn vị. Hà Nội, đang thực hiện theo các phương án như chuyển lái xe làm công việc khác phù hợp tại cơ quan cũ, hoặc điều chuyển sang cơ quan, đơn vị tiếp nhận xe. Hà Nội có hơn 2300 đơn vị sự nghiệp, nhiều nơi cần lái xe nên việc bố trí, sắp xếp 500 lái xe sau khi khoán xe cũng dễ dàng hơn. Hà Nội cũng tính đến việc hỗ trợ kinh phí để các lái xe có thể chuyển đổi bằng lái khi điều chuyển sang những đơn vị vận tải khác. Có thể nói, dù có khó khăn nhưng việc sắp xếp công việc cho đội ngũ lái xe dôi dư có thể thực hiện được.

Khoán xe công, ngoài việc tiết kiệm ngân sách, tránh bị lạm dụng xe công vào việc tư, các địa phương đã đưa ra những giải pháp như giảm hội họp hoặc họp trực tuyến để cán bộ đỡ phải đi lại nhiều; còn nếu phải đi họp xa thì sử dụng xe chung. Một chính sách đạt được nhiều lợi ích như thế cần được triển khai trên diện rộng và càng sớm càng tốt.

Phản hồi

Tin liên quan
Các tin/bài khác