Cô đào đang độ chín Ngô Hồng Nhung

(VOV5) - Mấy tháng tập luyện, 20 phút lên sân khấu, có thể nói Súy Vân của Hồng Nhung thực sự tỏa sáng, lấy được tình cảm trọn vẹn của Ban giám khảo, bạn nghề và khán giả. 
Cô đào đang độ chín Ngô Hồng Nhung - ảnh 1

Đến với quý vị và các bạn trong chuyên mục này hôm nay là một giọng ca trẻ - Ngô Hồng Vân, diễn viên nhà hát chèo Thái Bình. Năm 2017 này, Hồng Vân đạt được thành công lớn trong nghề nghiệp, đó là Huy chương vàng cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu tuồng chèo toàn quốc với vai diễn trong trích đoạn chèo Súy Vân giả dại.

Nghe âm thanh tại đây:

Gặp ngoài đời, Hồng Nhung nhỏ nhắn, xinh tươi, nói chuyện nhẹ nhàng. Cô tâm sự: ngay từ khi còn nhỏ xíu Nhung đã rất thích nghe chèo từ Đài TNVN, từ những buổi văn nghệ của các cô các chú đội văn nghệ quê hương, càng lớn, càng mê. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên niềm đam mê ấy không được thỏa mãn cho mãi đến khi tình cờ Nhung gặp NSND Lương Duyên, lúc ấy là giám đốc Nhà hát chèo Hà Nam. Với “con mắt xanh” của nghề chèo, Nghệ sĩ Lương Duyên đã nhận ra nét đẹp thuần phác, rất duyên chèo của Nhung. Chị đã động viên giúp đỡ để Nhung thi tuyển vào Nhà hát, sau đó gửi xuống đào tạo tại Trưòng Cao đẳng VHNT Thái Bình.

Hồng Nhung chia sẻ: "NSND Lương Duyên đã dìu dắt và chỉ bảo cho em từ những bước đi đầu tiên, cho đến bây giờ. Khi từ nhà hát chèo Hà Nam về nhà hát chèo Thái Bình công tác cũng được tạo điều kiện tập luyện… Mong muốn lớn nhất của em là được cháy hết mình trên sân khấu".

Đầu năm 2017, khi biết có cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu tuồng chèo toàn quốc Hồng Nhung đã mạnh dạn xin phép lãnh đạo Nhà hát chèo Thái Bình cho tham gia. Vai diễn mà chọn đi thi là vai Súy Vân. Với khán giả, với các nghệ sĩ chèo, Súy Vân là một vài diễn thuộc hàng khó thể hiện nhất trong nghệ thuật chèo. Khó từ cái cười, khó từ cách hát xuôi, hát ngược, khó từ các động tác múa, lối ngâm, vỉa, Vịnh. Mấy tháng trời Nhung đã ra sức luyện tập: tập cười, tập múa, tập hát. Từ những động tác múa cơ bản của Súy Vân mà Nhung đã được học, cộng thêm những chi tiết tưởng như rất nhỏ, nhưng Nhung lại thể hiện rất hiệu quả ví dụ trong lúc giả dại, Súy Vân xâu kim, so chỉ, cắn đầu chỉ thừa nhẹ nhàng vứt đi. Nhung kể: Chỉ một động tác đấy thôi phải làm đi làm lại cả chục lần cho thuần thục. Động tác đó rất gần gũi với đời thường, không khoa trương cách diệu, thể hiện được nàng Súy Vân vẫn còn nhớ “vứt chỉ thừa” nghĩa là nàng chỉ giả điên. Rồi đôi mắt, đôi mắt lúc sâu thăm thẳm, lúc đảo điên, lúc lại lại lấp lánh niềm vui khi “anh đi gặt, nàng mang cơm”. Bình thường khi diễn Súy Vân ở sân khấu luôn có tốp nữ hát cùng, thuật ngữ gọi là “hát cơ”. Nhưng đã đi thi là phải thể hiện “tài năng ở mọi mặt” nên Nhung đã phải học hát, học rất kỹ, có những điệu hát tưởng rất dễ, nhưng khi kết hợp với động tác múa, vũ đạo lại rất khó. Ví dụ vừa múa vừa hát con gà rừng, lúc quay phải, lúc quay trái, lúc ào lên, lúc lùi xuống, nhưng Nhung phải tiết chế giọng sao cho giọng hát đều, vang, khỏe, để người xem không thấy “hát lệch” hoặc nghe bập bõm. Có thể nói 20 phút với Súy Vân “quần quật” trên sân khấu đòi hỏi người nghệ sĩ không chỉ thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần mà còn có sức khỏe.

Hồng Nhung nói về vai diễn Súy Vân: "Súy Vân là một vai đi sâu vào trong diễn xuất và trong trái tim em. Em muốn có sự biểu diễn, đau khổ phải thật là đau khổ, vui cũng rất vui, cảm xúc phải đi đến tận cùng. Và em đã rất thích vai này thì khi còn đi học…".

Mấy tháng tập luyện, 20 phút lên sân khấu, có thể nói Súy Vân của Hồng Nhung thực sự tỏa sáng, lấy được tình cảm trọn vẹn của Ban giám khảo, bạn nghề và khán giả. Tấm huy chương vàng cho trích đoạn Súy Vân do Hồng Nhung thể hiện là xứng đáng với công sức, tài năng và tâm huyết của cô.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác