Doanh nghiệp cần cải thiện năng lực cạnh tranh khi Việt Nam tham gia RCEP

(VOV5) - Việc hài hòa quy tắc xuất xứ cùng các quy định tạo thuận lợi thương mại trong RCEP hứa hẹn sẽ tạo ra những chuỗi giá trị khu vực mới.

Đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand) bắt đầu từ năm 2013 và hiện đang đi vào giai đoạn cuối. Tại Việt Nam,  đoàn đàm phán RCEP đang tiến hành đợt tham vấn cuối để lấy ý kiến từ các doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp cần cải thiện năng lực cạnh tranh khi Việt Nam tham gia RCEP - ảnh 1Thanh vien doan dam phan RCEP va chuyen gia.-Ảnh Lê Phương 

 Ngày 23/05, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN+6: Tình hình đàm phán và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm” nhằm cập nhật các thông tin về tiến trình và xu hướng đàm phán RCEP, đồng thời ghi nhận các góp ý, khuyến nghị của doanh nghiệp về các vấn đề, lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp quan tâm hoặc có lợi ích trong RCEP.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (thuộc VCCI), cho biết những vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi RCEP được đàm phán thành công, đó là:  “Trong thị trường RCEP, cơ hội rất lớn với thị trường rất rộng lớn, không phải khách hàng nào cũng có yêu cầu quá cao về chất lượng hàng hóa, do đó điều này có thể phù hợp với khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, ở RCEP lại có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp Việt Nam, những quốc gia có cơ cấu sản xuất giống với Việt Nam và họ cũng đang cạnh tranh rất mạnh với chúng ta. Chính vì thế, đối với RCEP, doanh nghiệp phải làm thế nào để cải thiện năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam để có thể cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp này.”

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng RCEP bao gồm các cơ hội xuất nhập khẩu; tạo thuận lợi thương mại; một số thị trường dịch vụ sẽ mở hơn, đặc biệt là dịch vụ logistics, viễn thông...,nền tảng thương mại điện tử tốt hơn.

Khi hoàn tất, RCEP sẽ tạo ra một khu vực mậu dịch tự do rộng lớn. Việc hài hòa quy tắc xuất xứ cùng các quy định tạo thuận lợi thương mại trong RCEP hứa hẹn sẽ tạo ra những chuỗi giá trị khu vực mới, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác