Nâng cao năng lực cạnh tranh – yếu tố quyết định trong tăng cường xuất khẩu

(VOV5) - Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam gần 14 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng gia công, lắp ráp trong nước kim ngạch xuất khẩu đạt khá như: điện thoại và linh kiện; điện tử máy tính và linh kiện. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ USD, tiếp đến là ASEAN, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu…

Nâng cao năng lực cạnh tranh – yếu tố quyết định trong tăng cường xuất khẩu - ảnh 1


 Theo bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, Tổng cục Thống kê, năm 2016, để kinh ngạch xuất khẩu tăng trưởng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những bước đi đúng đắn, nhất là trong bối cảnh tác động của các hiệp định thương mại tự do và cộng đồng kinh tế ASEAN mà Việt Nam tham gia.

Bà Thủy nói: “Doanh nghiệp cần tăng năng lực cạnh tranh, tăng cường được sự liên kết, liên doanh sản xuất trong nước để nâng cao tỷ trọng tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu của từng nhóm sản phẩm. Ở đây phải có các hoạch định rất rõ ràng, đi vào từng nhóm sản phẩm, và đối với các hiệp định FTA thì chúng tôi nghĩ rằng doanh nghiệp cần phải được thông tin một cách rất cụ thể, chi tiết. Đặc biệt, vai trò của các hiệp hội ngành hàng là rất quan trọng để làm sao doanh nghiệp có thể lường được những thách thức cũng như cơ hội và nâng cao sức cạnh tranh của mình. Đó là những yếu tố rất quyết định trong việc tăng cường xuất khẩu. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác