Đã có nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt chiếm lĩnh thị trường

(VOV5) - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên đã vui mừng đánh giá như vậy trong chuyến thăm tỉnh Ninh Bình nhân tổng kết 3 năm thực hiện Công văn 2662 của Bộ VHTT&DL về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

 Đã có nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt chiếm lĩnh thị trường - ảnh 1Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên (áo nâu). 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã đi thị sát cố đô Hoa Lư, Ninh Bình và đánh giá cao việc nghiêm túc thực hiện công văn 2662 khi tại di tích này không còn những linh vật ngoại lai không phù hợp thuần phong mỹ tục và được sử dụng trái với Luật Di sản. 

 Đã có nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt chiếm lĩnh thị trường - ảnh 2Thứ trưởng đánh giá cao tạo hình mỹ thuật tuyệt đẹp của đôi nghê chầu ở đền vua Đinh Tiên Hoàng.

Trao đổi với các nghệ nhân điêu khắc làng nghề đá Ninh Vân, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao những nỗ lực của các nghệ nhân trong việc phục dựng, tìm kiếm và chế tác các mẫu linh vật, biểu tượng, sản phẩm truyền thống, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Qua đó, góp phần đẩy lùi sự lan tràn của các “linh vật lạ” từng chiếm lĩnh không gian tại nhiều di tích, nơi thờ tự, phía trước các trụ sở, không gian công cộng… như vài năm trước.

“Nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt được các nghệ nhân chế tác, phục dựng đã và đang từng bước thay thế, chiếm lĩnh thị trường. Đó là tín hiệu đáng mừng, khẳng định sức sống và sự lan tỏa của Công văn 2662 trong thực tiễn. Bên cạnh việc nghiên cứu, chế tác các mẫu linh vật Việt, làng đá Ninh Vân cũng như tỉnh Ninh Bình cần xây dựng định hướng chiến lược để đưa những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam này thực sự đi vào đời sống…”, Thứ trưởng lưu ý.

Thăm cơ sở chế tác các sản phẩm quà tặng linh vật Việt tại Công ty Vạn Bảo Ngọc trên địa bàn TP Ninh Bình, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đánh giá cao sáng kiến của cơ sở chế tác này trong việc nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, định hướng nhằm đưa những sản phẩm, biểu tượng linh vật Việt đến gần với công chúng. Thứ trưởng khẳng định, đây là những mẫu sản phẩm linh vật rất ý nghĩa, phù hợp để sử dụng làm các sản phẩm quà tặng phục vụ du lịch, góp phần quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam.

 Đã có nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt chiếm lĩnh thị trường - ảnh 3Một nghệ nhân Ninh Bình đang chế tác sản phẩm gỗ. 

Đánh giá về 3 năm Công văn 2662 đi vào đời sống, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Trần Thị Thu Đông cho biết, sau 3 năm triển khai, nhiều di tích, công sở, nhà dân đã tự động di dời linh vật, biểu tượng không phù hợp; việc sử dụng, trưng bày, sản xuất, cung tiến các biểu tượng, linh vật đã được mọi người nhìn nhận lại một cách cẩn trọng, nghiêm túc, khoa học. Những vấn đề liên quan tới kiến thức về lịch sử, văn hóa, thẩm mỹ; bảo tồn, phát huy giá trị di săn văn hóa dân tộc trong giai đoạn giao lưu và hội nhập quốc tế đã được toàn xã hội quan tâm. Ngoài những hoạt động của Nhà nước, thời gian qua nhiều cá nhân đã tiến hành quảng bá văn hóa, biểu tượng, sản phẩm linh vật truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận không nhỏ người dân chưa biết, không phân biệt được tượng, hiện vật ngoại lai, nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm ngoại lai; vẫn còn nhiều người không biết việc cung tiến tượng, đồ thờ vào di tích mà chưa được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước là vi phạm Luật Di sản văn hóa...

 Đã có nhiều biểu tượng, sản phẩm, linh vật Việt chiếm lĩnh thị trường - ảnh 4Nghệ nhân làng đá Ninh Vân đang chế tác chó đá. 

 Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Công thương Ninh Bình phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương và Trung ương, các cơ quan truyền thông có kế hoạch quảng bá các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là các biểu tượng, linh vật đặc sắc mang dấu ấn di sản Ninh Bình, tạo ra các sản phẩm truyền thống gắn với du lịch địa phương nhằm thay thế các sản phẩm, biểu tượng, linh vật ngoại lai tại nhiều điểm du lịch./.

Phản hồi

Các tin/bài khác