AIPA-38: Nỗ lực hướng tới một Cộng đồng ASEAN thực sự

(VOV5) -AIPA cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chính phủ các nước ASEAN để vượt qua những thách thức mới trong mục tiêu hướng tới Tầm nhìn ASEAN vào năm 2025. 

Chiều 19/9, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 38 (AIPA- 38) bế mạc tại thủ đô Manila, Philippines. Đại hội đồng đã thông qua 21 Nghị quyết về các vấn đề hiện là mối quan tâm chung và có ý nghĩa quan trọng với Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị đã thảo luận các biện pháp nhằm phòng chống hiểm họa ma túy, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho lao động nữ di cư, bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi nạn bóc lột tình dục, bảo đảm an ninh lương thực, tạo điều kiện tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) phát triển đồng đều và tăng trưởng bao trùm.

AIPA-38: Nỗ lực hướng tới một Cộng đồng ASEAN thực sự - ảnh 1Quang cảnh lễ bế mạc. (Ảnh: Việt Dũng/Vietnam+)

Chủ tịch AIPA-38, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon D.Alvarez cho rằng để trở thành một Cộng đồng thực sự, quốc hội các nước cần đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết của AIPA thông qua luật hóa các nghị quyết của Đại hội đồng. AIPA cũng cần hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước ASEAN để vượt qua những thách thức mới trong mục tiêu hướng tới Tầm nhìn ASEAN vào năm 2025. Tại buổi lễ, Tổng thống Philippines Duterte đã có bài phát biểu chúc mừng thành công của Hội nghị.

Tại phiên bế mạc cũng diễn ra Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA lần thứ 39. Theo đó, Đại hội đồng AIPA-39 sẽ diễn ra từ 3-7/9/2018 tại Singapore. Chức vụ Chủ tịch AIPA- 39 đã được giao cho Tiến sỹ Lim Biow Chuan, Phó Chủ tịch Quốc hội Singapore.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác