ASEAN và Mỹ tập trung thúc đẩy các ưu tiên hợp tác

(VOV5) - Cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban Hợp tác hỗn hợp (JCC) ASEAN-Mỹ diễn ra hôm nay, tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

ASEAN và Mỹ tập trung thúc đẩy các ưu tiên hợp tác - ảnh 1
Phiên thảo luận kinh tế - thương mại với chủ đề “Thúc đẩy thịnh vượng khu vực dựa trên sự đổi mới và phát triển của doanh nghiệp” ngày 16-2 (Ảnh minh họa: tuoitre)

Cuộc họp JCC ASEAN-Mỹ lần này tập trung thảo luận, kiểm điểm quá trình triển khai quan hệ hợp tác thời gian qua và trao đổi những biện pháp thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là nhấn mạnh các biện pháp nhằm triển khai Tuyên bố của lãnh đạo cấp cao thời gian qua. Theo đó, lãnh đạo ASEAN và lãnh đạo Mỹ tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ mong muốn hợp tác giữa hai bên sẽ đi vào thực chất và cụ thể hơn. Ngoài ra, các đại biểu cũng bàn thảo về việc triển khai Kế hoạch Hành động Tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-Mỹ giai đoạn 2016-2020. Hai bên cũng trao đổi một số lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa ASEAN và Mỹ trong thời gian tới, trong đó tăng cường hơn nữa quan hệ về chính trị, ngoại giao, kinh tế; tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải và các vấn đề xuyên quốc gia như: chống khủng bố, biến đổi khí hậu và một loạt các vấn đề khác liên quan đến quan hệ giữa hai bên. Trên cơ sở đó hai bên sẽ có các chương trình hành động để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới.


Tham dự cuộc họp, Đại sứ Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hoành Năm khẳng định Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN cũng như phía Mỹ để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác hai bên cùng có lợi. Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Mỹ và các nước ASEAN để thúc đẩy 2 sáng kiến mà Thủ tướng Việt Nam đã nêu tại Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua, đó là việc thành lập trung tâm giữa ASEAN - Mỹ về doanh nghiệp vừa và nhỏ và Trung tâm liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác