Bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN qua các diễn đàn ASEAN+3, EAS và ARF

(VOV5) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh các diễn đàn ASEAN+3, EAS và ARF cần  phát triển theo hướng thúc đẩy hợp tác sâu rộng, phù hợp với tính chất của từng diễn đàn và trên cơ sở bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN.

 Bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN qua các diễn đàn  ASEAN+3, EAS và ARF  - ảnh 1
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 22 (Ảnh: vov.vn)


Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48 và các hội nghị liên quan, ngày 6/8, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 22 (ARF 22). Trước đó cùng ngày cũng đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của các nước tham gia Cấp cao Đông Á lần thứ 5 (EAS FMM-5).  


Phát biểu tại các Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh các diễn đàn ASEAN+3, EAS và ARF cần  phát triển theo hướng thúc đẩy hợp tác sâu rộng, phù hợp với tính chất của từng diễn đàn và trên cơ sở bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, góp phần xử lý những thách thức an ninh ở khu vực, thúc đẩy liên kết và kết nối ở khu vực. Phó Thủ tướng đề nghị các Đối tác tiếp tục hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu xây dựng cộng đồng sau 2015.
 

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ thông tin về những diễn biến phức tạp hiện nay ở Biển Đông, nhấn mạnh lập trường của Việt Nam và ASEAN về duy trì hòa bình, ổn định và giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Phó Thủ tướng đề nghị các nước đối tác tiếp tục ủng hộ lập trường cùng các nỗ lực của ASEAN, và đóng góp tích cực, xây dựng cho việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và quan hệ hữu nghị ở khu vực.


Chiều tối cùng ngày, diễn ra Lễ Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao  ASEAN lần thứ 48 và các Hội nghị liên quan với các Đối tác. Hội nghị đã thông qua Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 48.


Cũng trong ngày 6/8, bên lề các Hội nghị liên quan tại AMM 48, tại Malaysia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh có các cuộc tiếp xúc song phương. Tại cuộc tiếp xúc với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Federica Morherini, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị EU sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam và EU nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hai bên tiếp tục phát triển mạnh mẽ.  Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh Châu Âu Federica Morherini đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, cảm ơn Việt Nam, với vai trò Điều phối viên quan hệ ASEAN-EU, đã hỗ trợ EU tăng cường quan hệ đối tác với ASEAN. Về vấn đề Biển Đông, hai bên cùng chia sẻ quan ngại về các diễn biến gần đây, nhất là các hoạt động tôn tạo đảo, đá quy mô lớn trên Biển Đông, phá vỡ nguyên trạng, gây mất ổn định,  đe dọa an ninh, an toàn  hàng hải, hàng không và môi trường sinh thái của khu vực, nhất trí thúc đẩy các bên liên quan không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Tại cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị Việt Nam và Australia tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đề ra các biện pháp cụ thể nhằm phát huy tiềm năng hợp tác giữa hai nước, tăng cường trao đổi đoàn cấp cao. Bộ trưởng Ngoại giao Australia nhất trí hai bên cần tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đồng thời phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có nhằm đưa quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển, đáp ứng được lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. Về vấn đề Biển Đông, bà Julie Bishop khẳng định Australia phản đối mạnh mẽ các hành động đơn phương tại Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác