Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei Darussalam

(VOV5) - Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Brunei Darussalam, ngày 28/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam  thăm Công ty Dầu khí Brunei Shell, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei Darussalam, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam có mặt tại đây.

Buổi sáng, thăm Công ty Brunei Shell, công ty dầu khí lớn nhất Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc hai bên ký kết hợp đồng mua bán dầu thô trị giá 250 triệu USD, đánh giá đây là minh chứng sống động cho sự hợp tác hiệu quả của hai bên.

Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới  Brunei Darussalam - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Năng lượng Bru-nây chứng kiến lễ ký thỏa thuận cung cấp dầu. (Ảnh: dantri)

Buổi chiều, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei Darussalam. Sau khi đại diện Phòng thương mại Brunei giới thiệu về tiềm năng của Brunei và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thông tin về cơ hội hợp tác giữa hai bên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao đổi với các doanh nghiệp. Chủ tịch nước đánh giá cao việc các nhà đầu tư Brunei Darussalam thời gian qua tăng cường đầu tư vào Việt Nam, duy trì vị thế là một trong những quốc gia đầu tư hàng đầu trong các nước ASEAN với tổng số vốn gần 4,9 tỷ USD.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Brunei Darussalam, vào làm ăn kinh doanh  tại Việt Nam: “Chính sách tôi cho rằng quan trọng nhất đó là cái gì, đó là việc Việt Nam trong tất cả các văn kiện của mình đều khẳng định các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam có nghĩa là các bạn đến đầu tư kinh doanh ở Việt Nam chúng tôi xem các bạn là người Việt Nam chứ không phải phân biệt người trong nước và người nước ngoài, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Trong Quá trình điều hành công việc chúng tôi thường xuyên lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để có những sự điều chỉnh kịp thời nếu chính sách của chúng tôi ở thời điểm nhất định nào đó mà nó không phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu cũng như điều kiện cụ thể kinh doanh từng ngành, từng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam”

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp Brunei về Việt Nam mong muốn gì trong việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Với tư cách là 1 trong những nước tham gia trong quá trình đàm phán này,  chúng tôi khẳng định Việt Nam hết sức tích cực và mong muốn kết thúc sớm đàm phán trên cơ sở các quốc gia thành viên đặt trên tiêu chí cùng bình đẳng cùng có lợi và cùng phát triển. Trong quá trình này, Việt nam đã hợp tác hết sức chặt chẽ đẻ cùng phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ về Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei Darussalam.

Cuối giờ chiều 28/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei Darussalam. Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc triển khai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà Việt Nam. Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại Brunei Darussalam cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, tiếp tục góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Brunei Darussalam.

Kết thúc chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Brunei Darussalam, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của chuyến thăm đối với việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đúng vào dịp Việt Nam và  Brunei Darussalam đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2012). Lãnh đạo hai nước ghi nhận sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và  Brunei Darussalam kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, cả trên bình diện song phương và trong khuôn khổ đa phương. Hai bên khẳng định cam kết đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Châu Á-Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí sớm tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác Song phương nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của hoà bình và ổn định ở khu vực, nhất là tăng cường an ninh hàng hải và hợp tác ở Biển Đông; nhất trí các tranh chấp cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, kể cả tham vấn và đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Lãnh đạo hai bên hoan nghênh Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC); hướng tới việc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử (COC)./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác