Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

(VOV5)- Chiều 3/9, tại Phủ Chủ tịch, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Ronald Kirk đã đến chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 1 -3/9/2012.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - ảnh 1
Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, hoan nghênh những bước phát triển trong quan hệ song phương và nhấn mạnh hai nước cần chia sẻ những lợi ích chung trong việc thúc đẩy quan hệ lên một tầm cao mới, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại – đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần tiếp tục phát huy tiềm năng to lớn trong lĩnh vực hợp tác này và mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP); hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế đa phương; cùng nỗ lực xử lý các khác biệt, tranh chấp kinh tế - thương mại trên tinh thần đối tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và cần tính đến lợi ích chính đáng của nhau.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ronald Kirk khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại – đầu tư. Ông Ronald Kirk bày tỏ mong muốn hai bên, cùng với các đối tác khác, sớm kết thúc đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ronald Kirk. Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng việc gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển giao thương hàng hóa trên thị trường quốc tế, giúp Việt Nam nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội tranh thủ hợp tác quốc tế để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Phó Thủ tướng mong muốn phía Hoa Kỳ lưu ý về một số điều kiện cũng như tình hình kinh tế của Việt Nam hiện nay để có những chính sách phù hợp trong đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Việt Nam cũng đã có nhiều đổi mới và nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách để phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Phản hồi

Các tin/bài khác