Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang UAE

(VOV5) - Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Quan hệ giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt từ sau chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao hai nước, đã có những bước phát triển tích cực.


Tối qua (12/12), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Hội đồng Quốc gia liên bang UAE Amal Abdulla Al Qubaisi.


chu tich qh hoi kien chu tich hoi dong quoc gia lien bang uae hinh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang UAE


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng đến thăm lại đất nước Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) tươi đẹp và giàu lòng mến khách.

Với chủ đề “Đoàn kết cùng định hình tương lại”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao công tác tổ chức Hội nghị các Nữ Chủ tịch Quốc hội của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất đã góp phần nâng cao vai trò và vị thế của UAE ở khu vực và trên trường quốc tế.

Về mối quan hệ đối ngoại của hai nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Quan hệ giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt từ sau chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao hai nước, đã có những bước phát triển tích cực.

UAE hiện là một trong những đối tác thương mại, đầu tư và lao động hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam trên thị trường thế giới; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 6,3 tỷ USD, 9 tháng đầu năm 2016 đạt 4,3 tỷ USD. Các tiểu vương quốc Arập thống nhất là nhà đầu tư lớn từ khu vực vùng Vịnh tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 4 tỷ USD.

Hiện có hơn 5.000 lao động Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất. Tiềm năng về hợp tác giữa hai nước là rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dầu khí, lao động…

Trong thời gian tới, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp; phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Đề nghị Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất xem xét tích cực việc ủng hộ Việt Nam ứng cử làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Phát biểu tại buổi hội kiến, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia liên bang, bà Amal Abdulla Al Qubaisi cảm ơn đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đóng góp vào sự thành công chung của hội nghị. Cụ thể bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đưa ra những đề xuất. Ngày mai, các đại biểu sẽ bàn thảo những biện pháp để giải quyết những đề xuất đó.

Về quan hệ nghị viện, đồng quan điểm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia liên bang hy vọng hai bên đẩy mạnh trao đổi với đoàn các cấp.

Trong chiến dịch đối ngoại của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Việt Nam là một trong những nước ở châu Á có vị trí rất quan trọng, nên Các tiểu vương quốc Arập thống nhất ưu tiên phát triển mối quan hệ song phương với Việt Nam. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác