Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(VOV5)- Tối ngày 22 -12 Câu lạc bộ Cựu chiến binh Việt Nam tại Ba Lan phối hợp với một số tổ chức Hội đoàn người Việt đã long trọng làm lễ kỷ niệm 68 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944_22-12-2012) và 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (12-1972_12-2012).

 

Đại sứ Nguyễn Hoàng và phu nhân, ông Lương Quang Chỉnh, bí thư thứ nhất phụ trách Công tác CĐ Đại sứ quán cùng đại diện nhiều hội đoàn trong Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đã tới chung vui cùng các thành viên CLB.

  Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 1

 Đại sứ Nguyễn Hoằng cùng phu nhân và các vị khách quí tham dự lễ kỷ niệm. 

Tới dự cuộc gặp mặt này còn có sự hiện diện của một số Cựu chiến binh Ba Lan từng tham gia UB giám sát hiệp định Giơnever 1954 hiệp định Pari 1973 và giúp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải đường thủy…

 

Sau phần chào cờ trang nghiệm, anh Âu Văn Yên, chủ tịch CLB CCB Việt Nam tại Ba Lan đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển của QĐND VN trong 68 năm qua từ đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân 34 cán bộ, chiến sĩ trở thành một đội quan hiện đại như ngày này. Anh Âu Văn Yên nhắc lại những nét chính của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không năm 1972, chiến thắng có yếu tố quyết định dẫn đến hiệp định Pari năm 1973. Anh cũng điểm lại những công việc của CLB CCB đã làm trong thời gian qua.

 Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 2

Dàn đồng ca CCB với những bài ca hào hùng. 

Dàn đồng ca của các CCB dưới sự điều khiển của nghệ sĩ Đức Vượng đã làm sôi động hội trường bằng  những ca khúc hào hùng, những ca khúc „không bao giờ quên:” với những người đã từng tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam: Tiến bước dưới quân kỳ, Hát mãi khúc quân hành…

 

Đại sứ Nguyễn Hoằng thay mặt cơ quan đại diện nhà nước Việt Nam trân trọng gửi lời chúc mừng đến toàn thể anh chị em CCB, thanh niên xung phong, thân nhân gia đình liệt sĩ …đang làm ăn sinh sống tại Ba Lan nhân dịp ngày lễ này đồng thời chúc bà con một mùa Giáng sinh và năm mới hạnh phúc. Đại sứ cũng gửi lời cám ơn và chúc mừng tới các Cựu quân nhân Ba Lan có mặt tại buổi lễ này. Ông cũng không quên cám ơn nhân dân Ba Lan đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến vừa qua.

 

Đánh giá cao những hoạt động của CLB CCB trong thời gian qua, Đại sứ Nguyễn Hoằng mong muốn các tổ chức Cộng đồng khác phối hợp, hỗ trợ CLB CCB trong các hoạt động của mình.

 

Nhân dịp này Đại sứ cũng trao quà cho những Cựu chiến binh nòng cốt của CLB CCB và những cựu chiến binh Ba Lan có mặt trong buổi lễ.

 

Ông Đào Công Ngọan, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội NVNTBL thay mặt Hội chúc mừng các CCB đồng thời hứa sẽ phối hợp tốt với CLB CCB trong các hoạt động của CLB.

 

Nhân dịp này ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan, Hội NVNTBL, Hội Phụ nữ VN, Hội Doanh nghiệp, một số Hội đồng hương, chùa Thiên Phúc… đã có hoa và quà chúc mừng CLB.

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 3

Đại sứ quán và các tổ chức Hội đoàn người Việt tại Ba Lan chúc mừng các CCB

.Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 4

Đại sứ Nguyễn Hoằng thay mặt nhà nước Việt Nam tặng quà và cám ơn các CCB Ba Lan.

 

Ôn lại những trang sử truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, chiến sĩ Điện Biên Phủ Trần Bình và bà Trần Thị Bảo (nhân chứng đã trải qua 12 ngày đêm trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không tại Hà Nội) đã kể lại những điều mắt thấy, tai nghe và cảm nhận của mình về hai trận Điện Biên Phủ lịch sử. Hai trận đánh then chốt của QĐND Việt Nam đẫn đến việc chấm dứt hai cuộc chiến tranh tàn khốc ở Việt Nam.

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 5

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 6

CCB Trần Bình (ảnh trên) và bà Trần Thị Bảo (ảnh dưới). 

 

Các cựu chiến binh Ba Lan cũng hào hứng chia sẻ những kỷ niệm của mình trong những ngày ở Việt Nam.Các nghệ sĩ Kim Khuê, Thu Lộc với những bài thơ, điệu múa gợi lại những kỷ niệm thời kháng chiến.

 

Câu lạc bộ Hà thành tuy mới thành lập nhưng đã thể hiện là một CLB có những ý tưởng văn nghệ sáng tạo. Ngoài một dàn hợp ca với những bài ca sáng tác thời kháng chiến (Nhạc rừng) và những bài ca về Hà Nội, CLB còn sáng tạo những hoạt cảnh như: o du kích bắt phi công Mỹ, dân công tải lương thực,  đan dược ra chiến trường, xe chở những chiến i bị thương về tuyến sau và một bộ phim tài liệu sinh động về 12 ngày đêm năm 1972  trên bầu trời Hà Nội ….

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 7

Ban nhạc Tràng An của CLB Hà Thành

.Cộng đồng người Việt tại Ba Lan kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ   - ảnh 8

"Dân công hỏa tuyến", hoạt cảnh của CLB Hà Thành

 

Kết thúc buổi lễ là những điệu nhẩy của thành viên các CLB khiêu vũ ở Warszawa.

 

Ban tổ chức đã dàn dựng một chương trình sinh động, hợp lý và đầy ý nghĩa.

CLB CCB Việt Nam tại Ba Lan thành lập năm 2004 gồm những quân nhân, thanh niên xung phong, công nhân quốc phòng đã giải ngũ đang làm ăn sinh sống tại Ba Lan. Gặp mặt nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội là hoạt động thường niên của CLB. Năm nay còn có thêm nội dung kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên phủ trên không do vậy có sự tham gia của một số tổ chức Hội đoàn khác

Phản hồi

Các tin/bài khác