Đại hội lần thứ 3 Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam

(VOV5)- Tại thủ đô Athens Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam vừa tổ chức Đại hội lần thứ 3 nhiệm kỳ 2013 – 2015.  Tham dự Đại hội có trên 70 hội viên là người Hy Lạp và người Việt Nam ở Hy Lạp, trong đó có một số đại biểu là hội viên mới và rất tích cực như giáo sư Nikos Litinas, cựu Thứ trưởng Bộ Hàng hải Hy Lạp, bà Anna Filini, cựu Phó Thị trưởng Thành phố Athens, ông Lambros Bouklis, Cố vấn khu vực hành chính Peloponnese…

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Văn Lập (Kostas Sarantidis), Chủ tịch Hội nêu rõ đến nay Hội đã tròn 4 năm tuổi; đây là giai đoạn của những bước đi chập chững ban đầu; mặc dù vậy, Hội đã thu được những kết quả có ý nghĩa, góp phần vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai nước Hy Lạp và Việt Nam; Đại hội lần thứ 3 sẽ là Đại hội đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Hội.

Đại hội lần thứ 3 Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam - ảnh 1
Bàn chủ tọa Đại hội


Các báo cáo của Chủ tịch và Ban chấp hành Hội tại Đại hội khẳng định có một thuận lợi cơ bản trong hoạt động hội – đó là sự ra đời và hoạt động mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu tiên của Đại sứ quán Việt nam tại Athens, từ tháng 12/2010. Các báo cáo đều khẳng định sự động viên kịp thời và hỗ trợ hiệu quả cả về vật chất và tinh thần của Đại sứ quán Việt Nam trong mọi lĩnh vực công tác với Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam là một yếu tố quan trọng hàng đầu giúp Hội vượt qua nhiều khó khăn thời gian qua.

Báo cáo của Ban chấp hành Hội ghi nhận công lao của các ông Kostas Sarantidis (Chủ tịch khóa II), Nguyễn Trung Thành (Chủ tịch khóa I) và Vũ Nguyên Thể (Tổng Thư ký khóa I và II cho đến giữa năm 2012) và đặc biệt vai trò sáng lập, đầu tàu và là lực lượng nòng cốt, chủ yếu của cộng đồng người Việt Nam định cư tại Hy Lạp đối với Hội trong suốt giai đoạn 4 năm vừa qua.

Đại hội lần thứ 3 Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam - ảnh 2

Về phương hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới,  báo cáo của ban chấp hành cũng nêu rõ, tiếp tục phát triển Hội trong khi không ngừng củng cố, hoàn thiện Ban lãnh đạo của Hội và hai phân hội Việt Nam và Hy Lạp là hoạt động thường xuyên quan trọng của Hội cùng với việc tổ chức các hoạt động thanh thiếu niên, giới thiệu và giao lưu văn hóa như chiếu phim, triển lãm tranh, ảnh, nghệ thuật ẩm thực, tổ chức trao đổi đoàn giữa hai nước.... Các hoạt động này cần được tiến hành với sự phối hợp và hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp, Đại sứ quán Hy Lạp tại Việt Nam và sắp tới là Phòng thương mại Hy Lạp – Việt Nam (đang được xúc tiến thành lập) cũng như các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, kinh doanh của mỗi nước.

Trọng tâm công tác của Hội trong giai đoạn mới là đẩy mạnh việc giúp đỡ các hội viên là người Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang định cư hợp pháp tại Hy Lạp có được địa vị pháp lý xứng đáng trong xã hội Hy Lạp. Báo cáo nêu rõ, Đại sứ quán Việt Nam đã đặt ưu tiên rất cao cho công tác này với hàng loạt các cuộc tiếp xúc chính thức của Đại sứ Vũ Bình  với các quan chức cấp bộ trưởng, thứ trưởng của nhiều bộ, ngành trong Chính phủ và nghị sĩ Quốc hội Hy Lạp thời gian qua; vì vậy Hội cần hợp tác chặt chẽ và thường xuyên với Đại sứ quán Việt Nam để mang lại kết quả, đáp ứng mọng đợi từ lâu và chính đáng của những người Việt Nam định cư hợp pháp tại Hy Lạp.

Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết với các báo cáo là văn kiện chính thức của Đại hội.  BCH Hội gồm 8 ủy viên, ông Nguyễn Văn Lập (Kostas Sarantidis) là Chủ tịch Danh dự - Cố vấn cao cấp của Hội. Đặc biệt, Nghị quyết ghi nhận việc Đại hội đã hết sức xúc động giơ tay biểu quyết 100% vinh danh cộng đồng người Việt Nam định cư tại Hy Lạp.

Đại hội lần thứ 3 Hội hữu nghị Hy Lạp – Việt Nam - ảnh 3
Ban chấp hành mới ra mắt Đại hội

Trong phát biểu chào mừng đại hội, Đại sứ Vũ Bình khẳng định Đại sứ quán Việt Nam sẽ luôn đứng bên cạnh Hội, ủng hộ và phối hợp với Hội tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao hình ảnh, uy tín và đóng góp của Hội trong quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực.

Nhân dịp khai mạc Đại hội 3 của Hội Hữu nghị Hy Lạp-Việt Nam, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi Điện mừng.

Phản hồi

Các tin/bài khác