Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050


(VOV5) - Sáng nay (03/03) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. 


Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn báo cáo với Thủ tướng về đồ án quy hoạch


Phạm vi điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô gồm toàn bộ ranh giới của Hà Nội với 9 tỉnh xung quanh, trong đó Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang là 3 tỉnh được mở rộng thêm vào quy hoạch với tổng dân số 17,6 triệu người. Toàn bộ quy hoạch vùng Thủ đô sẽ có tổng diện tích trên 24.300 km2, tăng gần gấp đôi so với trước đây, chiếm 7,3% diện tích tự nhiên toàn quốc. Tầm nhìn vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 sẽ là vùng đô thị lớn, có chức năng kinh tế tổng hợp không chỉ của quốc gia mà cả khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô bao gồm Hà Nội là trung tâm và 9 tỉnh có địa giới giáp với Hà Nội cần tính đến sự liên kết nhằm phát triển vùng nhanh bền vững, đi nhanh lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, văn hóa là nền tảng và quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên… Thủ tướng chỉ rõ nhiệm vụ cấp bách đối với vùng Thủ đô Hà Nội: "Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hà Nội và các địa phương khôi phục lại toàn bộ hệ thống các sông, khôi phục, nào vét, từng bước kè các nơi, vừa làm đẹp, vừa đảm bảo thoát nước, giao thông thủy. Ví dụ như sông Hồng, sông Đáy, sông Đuống, sông Tích, sông Nhuệ, sông Tô Lịch… bây giờ quy hoạch, chỉnh trang lại, tiến hành kè sẽ hình thành hệ thống du lịch rất đẹp cho Hà Nội. Tôi cũng đề nghị Hà Nội bố trí các trạm bơm để chống ngập cho thủ đô Hà Nội".

Đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có sự tham gia tư vấn của Viện quy hoạch phát triển đô thị vùng Ile de France và các tổ chức quốc tế uy tín, sự đóng góp của các hội nghề nghiệp chuyên môn. 

Phản hồi

Các tin/bài khác