Gặp mặt các Cựu chiến binh Nga từng công tác tại VN

(VOV5) - Ngày 12/12, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức cuộc gặp mặt các cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam những năm kháng chiến cứu nước.

Buổi gặp mặt nhân nhân kỷ niệm tròn 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân VN (22/12/1944 - 22/12/2014).

Cuộc gặp mặt diễn ra ấm cúng với sự có mặt của khoảng 100 cựu chiến binh Nga, đại diện các tổ chức hữu nghị với Việt Nam. Một số cựu chiến binh hiện đang sinh sống tại, St. Petecbua, Vladimir... cũng vượt đường xá xa xôi hàng mấy trăm cây số đường mùa đông tuyết giá... tới dự cuộc gặp mặt cảm động này.


Gặp mặt các Cựu chiến binh Nga từng công tác tại VN - ảnh 1
Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh NgaKolesnic phát biểu 


Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ niềm vui được gặp lại các vị cựu chiến binh Nga, cựu chiến binh Liên Xô (trước đây) đã từng công tác tại Việt Nam với tư cách là những chuyên gia quân sự trong lĩnh vực tên lửa, phòng không...

Đại sứ đánh giá cao những cống hiến to lớn của các cựu chiến binh và khẳng định, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên ơn. Thay mặt Nhà nước Việt Nam, Đại sứ bày tỏ lời cảm ơn và niềm vinh dự được cùng các cựu chiến binh Nga kỷ niệm tròn 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12.

Ông Nikolai Kolesnic, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh Nga trong cuộc chiến tranh Việt Nam, phát biểu nhấn mạnh những tình cảm đẹp mà những người cựu chiến binh Nga còn lưu giữ và dành cho nhân dân Việt Nam từ hôm qua và ngày nay.

Ông Kolesnic cũng bày tỏ sự cảm động về lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam, của Bộ Quốc phòng Việt Nam dành cho những cựu chuyên gia quân sự Nga và khẳng định đó chính là cơ sở để thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nói về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, ông Kolesnic khẳng định: “Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đi trên con đường dũng cảm, giành được những chiến thắng rất vẻ vang, giành lại cho nhân dân Việt Nam độc lập, tự do và ngày nay, lực lượng quân đội của Việt Nam đã trở thành một trong những lực lượng quân đội mạnh của khu vực Đông Nam Á”.

Đại tá Nguyễn Vân Hải, Tùy viên Quân sự Việt Nam tại LB Nga nhân dịp này khẳng định sự trưởng thành của QĐND VN trong các cuộc kháng chiến cứu nước và điểm lại những con số đáng ghi nhận về sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô, của Nga về không chỉ là vũ khí, lương thực... mà còn là tài sản vô giá, đó là con người, là các chuyên gia quân sự giàu kinh nghiệm.

Gặp mặt các Cựu chiến binh Nga từng công tác tại VN - ảnh 2

Tùy viên Quốc phòng Nguyễn Vân Hải trao Kỷ niệm chương cho một cựu chiến binh Nga


Thiếu tướng Anatoli Pozdeev là một cựu chuyên gia quân sự từng có mặt ở Việt Nam và sau này trở thành một thành viên tích cực, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt.

Phát biểu chúc mừng nhân dân Việt Nam, chúc mừng Quân đội ND VN tròn 70 năm tuổi, Thiếu tướng Pozdeev đã bày tỏ niềm khâm phục của mình đối với một lực lượng quân đội anh hùng và nhấn mạnh: “Vì sao là Quân đội Nhân dân? Bởi vì cùng với nhân dân, quân đội này trở nên bất bại. Đây là điều mà các bạn có quyền tự hào”.

Nhân dịp này, Hội Cựu chiến binh Nga từng công tác tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Nga – Việt, Trường Đại học Quân sự Nga đã tặng Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại LB Nga và Tham tán, Tùy viên Quốc phòng Nguyễn Vân Hải những tấm Giấy khen, Huân chương, Kỷ niệm chương của Hội và những món quà lưu niệm để ghi nhận những đóng góp to lớn của các cá nhân và tập thể trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam – LB Nga.

Buổi gặp mặt kết thúc trong dư âm của những bài hát Nga, Việt ca ngợi truyền thống anh hùng của quân đội, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước... do các ca sỹ trong Cộng đồng Việt Nam tại LB Nga trình diễn./.

Điệp Anh, Đoan Hải/VOV-Moscow

Phản hồi

Các tin/bài khác