Hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động để hội nhập quốc tế và thực thi cam kết TPP

(VOV5) - Đây là chủ đề chính tại hội thảo do Ủy ban về các vấn đề xã hội, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, ngày 21/6. 

Hoàn thiện hệ thống pháp luật lao động để hội nhập quốc tế và thực thi cam kết TPP - ảnh 1
Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: baocongthuong)


Tại đây, các đại biểu cho rằng: Để triển khai thực hiện các cam kết về lao động và công đoàn trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam cần hoàn thiện các tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế với mục đích, yêu cầu. 


Ngoài ra, Việt Nam cần rà soát, đánh giá tính hợp hiến và mức độ tương thích của Hiệp định TPP với hệ thống pháp luật của Việt Nam về các tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động; đánh giá tác động của Hiệp định TPP đối với các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp, đặc biệt là những thách thức và giải pháp cụ thể nhằm tận dụng cơ hội và tối đa hóa lợi ích của Việt Nam khi tham gia Hiệp định TPP; tổ chức tham vấn rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Hiệp định. 


Theo ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Việt Nam là 1 trong 12 nước đã ký kết, đang tiến hành xem xét để phê chuẩn và thực thi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc thực hiện các cam kết về lao động trong Hiệp định TPP cũng chính là việc tiếp tục thực hiện các quy định của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) mà Việt Nam là một thành viên.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác