Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN thúc đẩy hợp tác vì hoà bình và ổn định khu vực

(VOV5) - Từ ngày 11-13/7, tại Singapore, diễn ra Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+). 

Đây là hai hội nghị quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hội nghị.

Tại Hội nghị ADSOM, các trưởng đoàn đã nghe và thảo luận về các báo cáo kết quả hợp tác về quốc phòng giữa các nước ASEAN cũng như các cuộc họp của cơ quan nghiên cứu của quân đội các nước ASEAN; chương trình chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). Hội nghị cũng thảo luận về các sáng kiến hợp tác quốc phòng của ASEAN như mạng lưới Trung tâm Gìn giữ hòa bình ASEAN; mạng lưới các chuyên gia quốc phòng về vũ khí hoá học, sinh học và phóng xạ… Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết cùng với Indonesia, Thái Lan và Campuchia, Việt Nam đã được Liên hợp quốc lựa chọn trở thành địa điểm huấn luyện gìn giữ hòa bình của khu vực. Vì vậy, Việt Nam sẵn sàng tham gia chủ động hơn nữa để nâng cao năng lực gìn giữ hoà bình của ASEAN. Mặt khác, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác thực tế bao gồm diễn tập chung, trao đổi kinh nghiệm về quân y, tìm kiếm, cứu nạn.

Tại ADSOM+ với sự tham dự của các nước thành viên ASEAN và các đối tác gồm Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, các trưởng đoàn đã nghe Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn cập nhật về tiến trình hợp tác quốc phòng của ASEAN.

Trong khuôn khổ dự ADSOM và ADSOM+, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có các cuộc tiếp xúc và trao đổi song phương với các trưởng đoàn Singapore, New Zealand, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ.

Phản hồi

Các tin/bài khác