Hội thảo Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh

(VOV5) - Sáng 3/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội thảo Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tới dự. 


Hội thảo Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh - ảnh 1

 

Ở Việt Nam, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh diễn ra muộn, nhưng tốc độ gia tăng nhanh. Tỷ số giới tính khi sinh năm 1999 là 107 bé trai/100 bé gái, năm 2006 là 109 bé trai/100 bé gái và trong những năm gần đây, tỷ số giới tính khi sinh vẫn tiếp tục tăng cao, năm 2012 là 112,3 bé trai/100 bé gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh xảy ra ở cả thành thị và nông thôn và nguyên nhân của tình trạng này là việc lạm dụng tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính khi sinh. Từ đó, dẫn đến hàng loạt hệ lụy khó lường về mặt xã hội.


Hội thảo Quốc gia về mất cân bằng giới tính khi sinh - ảnh 2
Mất cân bằng giới tính khi sinh dẫn đến hàng loạt hệ lụy khó lường về mặt xã hội (Ảnh minh hoạ)

 

Thảo luận tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng: nếu không có giải pháp tổng thể như: chính sách pháp luật, giáo dục truyền thông, tăng đầu tư nguồn lực… thì tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh tiếp tục gia tăng. Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Ủy ban các Các vấn đề Xã hội của Quốc hội cho rằng cần huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính và đặc biệt ban hành chính sách an sinh đối với bé gái khi đi học và gia đình sinh con gái một bề. Cụ thể, theo bà Khá, Quốc hội và Chính Phủ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện về chính sách pháp luật về dân số, ban hành chính sách an sinh, trợ cấp xã hội đối với bé gái khi đi học. Khi thi vào cấp 3 được cộng thêm điểm, vào Đại học được miễn học phí, gia đình được hỗ trợ mua bảo hiểm, được hưởng trợ cấp hàng tháng khi về già./.

Phản hồi

Các tin/bài khác