Kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ lịch sử Việt - Mỹ, Bratislava năm 1967

(VOV5) - Cuộc gặp là nhân tố thúc đẩy việc hình thành Mặt trận nhân dân Mỹ đoàn kết và ủng hộ cuộc kháng chiến vì độc lập của nhân dân Việt Nam. 

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Hội Việt - Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức tọa đàm kỷ niệm “50 năm cuộc gặp gỡ lịch sử Việt - Mỹ ” Bratislava (thành phố thuộc Tiệp Khắc cũ, nay thuộc nước Cộng hòa Slovakia) 1967-2017. 

Kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ lịch sử Việt - Mỹ, Bratislava năm 1967  - ảnh 1Tọa đàm thu hút được sự tham gia của đông đảo đại biểu hai nước Việt Nam và Mỹ.

( ảnh: Khánh Lan/Đảng cộng sản Việt Nam) 

Đầu những năm 1960 của thế kỷ trước diễn ra những cuộc tiếp xúc giữa cá nhân và tổ chức của các giới thanh niên dân chủ, trí thức, nhân sĩ Việt - Mỹ tại nhiều địa điểm khác nhau như tại các hội nghị, gặp gỡ quốc tế tại Bắc Âu, Pháp, Đông Nam Á để bày tỏ nguyện vọng chung đấu tranh cho hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam. 

Năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của dân tộc Việt Nam diễn ra ác liệt với gần nửa triệu quân Mỹ có mặt trên chiến trường miền Nam, cuộc oanh tạc khốc liệt của không quân Mỹ ở miền Bắc Việt Nam, cuộc gặp gỡ Bratislava vào tháng 9/1967 được coi là nhân tố thúc đẩy việc hình thành Mặt trận nhân dân Mỹ đoàn kết và ủng hộ cuộc kháng chiến vì độc lập của nhân dân Việt Nam. Cuộc gặp mặt tại Bratislava, Tiệp Khắc là bước ngoặt quan trọng của phong trào chống chiến tranh và hòa bình ở Mỹ, hình thành “mặt trận thứ hai” đó là phong trào chống chiến tranh phát triển ngay trong lòng nước Mỹ.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác