Kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc

(VOV5) - Cùng với một số địa điểm khác, Sầm Sơn, Thanh Hóa có vinh dự là địa điểm chính được đón tiếp đầu tiên cán bộ, chiến sỹ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc.

 Các đây đúng 60 năm, sau những chiến thắng oanh liệt của quân và dân Việt Nam trên các mặt trận quân sự và ngoại giao, Hiệp định Giơnevơ về lập lại hòa bình ở Đông Dương đã được ký kết. Đây là thắng lợi to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cách mạng Việt Nam và thế giới trong tình hình quốc tế lúc bấy giờ.

Thấy trước âm mưu của địch phá hoại Hiệp định Giơnevơ, đàn áp, trả thù những người kháng chiến, Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương bố trí một bộ phận cán bộ, đảng viên ở lại miền Nam để lãnh đạo cuộc chiến đấu và chuyển hàng vạn đồng bào và con em các gia đình cách mạng đi cùng với bộ đội và cán bộ tập kết ra Bắc để đào tạo đội ngũ cán bộ vừa góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa chuẩn bị lực lượng cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam. Cùng với một số địa điểm khác, Sầm Sơn, Thanh Hóa có vinh dự là địa điểm chính được đón tiếp đầu tiên cán bộ, chiến sỹ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc.

Kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc  - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam ra Bắc. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra miền Bắc (1954 - 2014), diễn ra tối 28/10, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người đã cùng với Trung ương Đảng có quyết định sáng suốt, chiến lược, khi chuyển một lực lượng lớn hơn 15 vạn cán bộ, chiến sĩ, nhân sĩ trí thức, học sinh, con em miền Nam tập kết ra miền Bắc để học tập, đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn bị một lực lượng hết sức quan trọng cho công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước cũng biểu dương công lao to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn trong những ngày tháng lịch sử ấy, mặc dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, nhưng đã giành những tình cảm thắm thiết, những điều kiện vật chất tốt nhất cho cán bộ chiến sĩ, học sinh và đồng bào miền Nam tập kết.

Cũng tối 28/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham gia Lễ khởi công khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.


Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác