Kỷ niệm “Ngày Hàng không và Vũ trụ thế giới”

(VOV5) -  Lễ kỷ niệm diễn ra tối 11/4, tại Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội. Tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Elena Robertovna cho biết: Cách đây đúng nửa thế kỷ, ngày 18/3/1965, một nhà du hành vũ trụ của Liên Xô là Alexei Leonov đã lần đầu tiên bước ra không gian vũ trụ, khẳng định khả năng vô hạn của con người. Đội bay trên con tàu vũ trụ 2 chỗ “Phương Đông-2” gồm chỉ huy tàu là Pavel Beliaev và phi công thứ 2 là Alexey Leonov nhận nhiệm vụ tiến hành một thí nghiệm là con người bước ra không gian vũ trụ. Alexey Leonov ở ngoài con tàu gần 12 phút trên mình mặc bộ áo liền quần đặc biệt cho phi công vũ trụ.


Kỷ niệm “Ngày Hàng không và Vũ trụ thế giới” - ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: itar-tass.com)



Alexey Leonov cũng là nhà du hành vũ trụ chụp được những bức ảnh đầu tiên của Trái đất từ vũ trụ. Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt – Nga, cho biết: Việt Nam và Liên bang Nga tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng có mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt gắn bó. Năm 2015 cùng với kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga, hai nước sẽ kỷ niệm 35 năm chuyến bay vũ trụ Việt-Xô (24/7/1980 - 24/7/2015), một sự kiện lịch sử không thể nào quên đối với nhân dân Việt Nam, một dấu son của tình cảm hữu nghị anh em và hợp tác hiệu quả, toàn diện giữa nhân dân hai nước.

Trước đó, ngày 10/4, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cũng đã phối hợp Học viện An ninh nhân dân tổ chức giao lưu văn hóa nhân ngày Du hành vũ trụ. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác