Lần đầu tiên hội thảo khoa học quốc tế về phê bình sinh thái tổ chức tại Việt Nam

(VOV5) - Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên về phê bình sinh thái diễn ra ở Việt Nam, thể hiện sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm của giới khoa học xã hội nhân văn và văn nghệ sĩ trong thời đại khủng hoảng môi trường. 

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Viện Văn học Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Phê bình sinh thái: Tiếng nói bản địa, tiếng nói toàn cầu”. Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên về phê bình sinh thái diễn ra ở Việt Nam, thể hiện sự nhạy bén và tinh thần trách nhiệm của giới khoa học xã hội nhân văn và văn nghệ sĩ trong thời đại khủng hoảng môi trường. 

Lần đầu tiên hội thảo khoa học quốc tế về phê bình sinh thái tổ chức tại Việt Nam  - ảnh 1Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: qdnd.vn 

Phê bình sinh thái là sự chuyển hướng đầy thích ứng của nghiên cứu văn học trong thời đại khủng hoảng môi trường, dựa trên cơ sở phân tích và tiếp cận liên ngành, các nhà khoa học sẽ xác định, khẳng định sự xuất hiện của quan điểm triết học mới về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên trong bối cảnh văn hóa đương đại. Đồng thời, các nhà khoa học sẽ đưa ra các đề xuất, phương thức hợp tác đa chiều giữa văn học và các bộ môn khoa học khác; giữa các tổ chức nghiên cứu và tổ chức xã hội; giữa Việt Nam và thế giới nhằm đảm bảo cho phát triển bền vững tại các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, trao đổi về các vấn đề về diễn tiến của phê bình sinh thái trong thời gian gần đây; kinh nghiệm nghiên cứu văn học sinh thái; cơ hội và khả năng của phê bình sinh thái ở Việt Nam.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác