Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VOV5) - Chiều 5/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Lễ khánh thành giai đoạn 1- Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là công trình xây dựng Chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014), được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012, với tổng mức kinh phí hơn hơn 210 tỷ đồng.

 

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ  - ảnh 1
Bảo tàng được xây dựng trên tổng diện tích 22.000m2, trưng bày gần 1.000 hiện vật và hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ; sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ; tác động của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với thế giới. Cũng tại buổi lễ, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trao tặng Bảo tàng tấm bản đồ diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ có chữ ký của Đại tướng.

Chiều cùng ngày, Triển lãm ảnh "Điện Biên Phủ - 60 năm bản hùng ca" của Thông tấn xã Việt Nam khai mạc tại Hà Nội. Triển lãm giới thiệu 120 bức ảnh màu và đen trắng. Nội dung các bức ảnh được ghi lại những khoảnh khắc tiêu biểu nhất của trận quyết chiến chiến lược trên chiến trường Điện Biên Phủ và phản ánh những thành tựu và sự đổi mới trên vùng đất Điện Biên - chiến trường xưa trong 60 năm qua.  

Tham dự triển lãm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Hôm nay, dự triển lãm ảnh Điện Biên Phủ - 60 năm bản hùng ca tôi rất xúc động, thấy được rất nhiều ảnh mà trước đây mình chưa thấy hoặc ảnh mình thấy rồi, bây giờ rõ hơn và nhìn được kỹ hơn và đọc được tên tác giả. Chúng tôi cho rằng những bức ảnh về Điện Biên Phủ do phóng viên Thông tấn xã ghi lại ở những thời khắc lịch sử là những nhân chứng sống mãi với lịch sử cho mọi thế hệ. Phải nói là sáng kiến này rất có ý nghĩa, đây là dịp để ôn lại lịch sử đất nước”.

Cũng chiều 5/5, một không gian tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng qua những bức ảnh đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thực hiện tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, với chủ đề "Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi".

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tối 5/5, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức khai mạc tuần phim Việt Nam tại Lào. Tuần phim trình chiếu 5 bộ phim truyện và 3 bộ phim tài liệu. Cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại Algeria, tổ chức họp cung cấp cho báo chí địa phương nhiều thông tin liên quan đến lịch sử Điện Biên Phủ, sự kiện này đồng thời cũng giới thiệu, quảng bá về các tiềm năng kinh tế của Việt Nam

Sáng nay, tại tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Thủ Dầu Một, Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Những vấn đề lịch sử”, với sự tham gia của 200 nhà khoa học, nhà nghiên cứu ở các trường đại học, các viện nghiên cứu trên cả nước. Hội thảo khẳng định tầm vóc to lớn, giá trị lịch sử trọng đại của chiến thắng Điện Biên Phủ cùng những ảnh hưởng, tác động và âm vang của Điện Biên Phủ - Hiệp định Geneve về Việt Nam đối với đất nước, khu vực, phong trào giải phóng dân tộc./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác