Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á

(VOV5) - Hôm nay (25/5), Hội nghị quốc tế “Tương lai châu Á” lần thứ 18 do báo Nikkei và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản tổ chức tại Tokyo bước vào ngày thảo luận cuối cùng.


Đại biểu trao đổi về kinh nghiệm của nước mình với mục tiêu tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều bất ổn, trong đó, châu Á với vai trò là động lực mới cho nền kinh tế thế giới cần tăng cường liên kết trong khu vực nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển của châu lục. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu chính là cơ hội để các nước thay đổi và bứt phá. Để làm được điều đó, các nước cần xây dựng cho mình mô hình phát triển mới phù hợp. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói: “Định hình một mô hình phát triển có khả năng giải quyết được các nguyên nhân sâu xa của khủng hoảng tài chính vừa qua cũng như các thách thức dài hạn của nền kinh tế mỗi quốc gia là một cách tận dụng cơ hội hiệu quả. Sẽ không có mô hình chung nào có thể áp dụng cho tất cả các nước bởi sự khác nhau về trình độ phát triển cũng như bối cảnh phát triển của từng quốc gia”.




Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á - ảnh 1

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị



Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh
, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh việc tái cơ cấu nền kinh tế với 3 trụ cột chính gồm: Tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu tài chính, ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp.



Ngoài ra, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển nền kinh tế xanh và cải cách hành chính cũng là những mục tiêu quan trọng trong quá trình cải cách kinh tế của Việt Nam.


Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của Nhật Bản trong hợp tác với ASEAN, các nước Tiểu vùng sông Mekong và với Việt Nam.


Bài phát biểu của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã được các đại biểu tham dự hội nghị đón nhận và đánh giá cao.



Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á - ảnh 2

Phó Chủ tịch nước gặp mặt Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Việt Motoo Furuta



Nhân dịp đến Nhật Bản dự Hội nghị tương lai châu Á hôm nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trả lời phỏng vấn Đài truyền hình và báo Nikkei. Phó Chủ tịch nước tái khẳng định quan điểm của Việt Nam đối với việc tăng cường liên kết khu vực. Điều này thể hiện qua việc Việt Nam mặc dù là nước đang phát triển gặp nhiều bất lợi khi tham gia quá trình này nhưng lại là một trong những nước đi đầu trong việc thúc đẩy Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP).



Trong chiều nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan có cuộc gặp với Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật Việt Motoo Furuta. Phó Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng Hội sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc tăng cường giao lưu giữa người dân hai nước, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản vào năm tới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác